Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ: Nhiều giải pháp cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế
Để phục hồi và phát triển nhanh sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình. Với tầm quan trọng đó, UBND tỉnh Bạc Liêu đã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP , trong đó tập trung phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết này.
Thi công tuyến giao thông Ninh Hòa về thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) từ vốn đầu tư công.
ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG
Mục tiêu của kế hoạch là phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế của giai đoạn 2021 - 2025 từ 10 - 11%/năm. Đồng thời, tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội…
Để thực hiện tốt các mục tiêu quan trọng này, Bạc Liêu sẽ tập trung triển khai kịp thời và hiệu quả các chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể theo tinh thần Nghị quyết 11, nhằm sớm ổn định, phục hồi sản xuất - kinh doanh. Đầu tư tăng cường kết nối cung - cầu lao động với các tỉnh phía Nam trên nền tảng trực tuyến phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp; nâng cao năng lực cơ sở tuyến đầu của hệ thống cơ sở trợ giúp xã hội, chăm lo cho các đối tượng bị sang chấn tâm lý, cơ nhỡ và các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
Đặc biệt, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng hạ tầng giao thông, thủy lợi, lưới điện. Tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án các tuyến đường trọng điểm có tính liên kết vùng như: Tuyến đường liên kết vùng ĐT.980; đường Phước Long - Ba Đình; các dự án chống biến đổi khí hậu: kè chống ngập dọc Quốc lộ 1A, kè hai bên bờ sông TP. Bạc Liêu... Đồng thời phối hợp tốt với các bộ, ngành Trung ương đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đầu tư phát triển hệ thống trường học, bệnh viện và trạm y tế.
Cùng với đó là chủ động xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp. Quyết liệt hơn trong việc cải thiện môi trường đầu tư, để huy động và thu hút các thành phần kinh tế, những doanh nghiệp lớn đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm, tiềm năng của tỉnh. Trong đó, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án trên địa bàn, đặc biệt là các dự án điện gió, điện khí LNG.
Song song đó, khai thác tốt các nguồn thu, thực hiện tốt các quy định pháp luật, các chính sách về thuế, thu phí, lệ phí, các chính sách tài chính của Trung ương để khuyến khích phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo nguồn thu ổn định và bền vững, phấn đấu số nợ thuế đến thời điểm ngày 31/12 hàng năm giảm xuống dưới 5% so với số thực thu ngân sách nhà nước. Quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nhằm thực hiện việc chuyển đổi số trên phạm vi toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia. Từng bước phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, gắn kết hài hòa, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế…
Vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Bạc Liêu. Ảnh: L.D
CẦN CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH PHÙ HỢP
Có thể nói, với những chính sách tài khóa, tiền tệ được cụ thể hóa trong Nghị quyết 11 của Chính phủ hứa hẹn sẽ tạo ra những sức bật mới cho nền kinh tế sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ngoài chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất… các chính sách hỗ trợ khác có tạo nên “cú hích” cho nền kinh tế hay không cũng còn là chuyện đáng bàn khi nền kinh tế bị tổn thương nặng và rất cần một liều thuốc “đủ mạnh”. Bởi một trong những vấn đề mà doanh nghiệp và người lao động quan tâm hiện nay chính là các chính sách hỗ trợ của Chính phủ có được đưa vào thực tế và phát huy tác dụng thật sự hay lại rơi vào thực trạng là chính sách đã có nhưng khi triển khai lại vướng cơ chế!? Nghị quyết 11/NQ-CP đã ban hành từ ngày 30/1/2022 nhưng đến nay các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vẫn chưa nắm được thông tin hướng dẫn từ các tổ chức tín dụng, trong khi một trong những chính sách quan trọng được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quan tâm chính là hỗ trợ lãi suất 2% với các khoản vay thương mại trong năm 2022 và 2023. Cũng như hỗ trợ 2% trong cho vay đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Có một điều đáng quan tâm khác, việc hỗ trợ lãi suất 2% sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu như lãi suất cho vay không giảm mà cụ thể là lãi suất cho vay hiện nay trên 10%/năm, thay vì chỉ cần cho vay ở mức 6%/năm mà doanh nghiệp không phải đau đầu với các quy định về thủ tục khá nhiêu khuê trong tiếp cận hỗ trợ tín dụng.
Vấn đề mà các doanh nghiệp cũng rất quan tâm là trong tiếp cận các gói hỗ trợ lãi suất lần này có phải thế chấp tài sản như các giao dịch thông thường, bởi nếu thế chấp tài sản thì coi như nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sẽ khó tiếp cận được vì tất cả tài sản đã được thế chấp trước đó!?
Với những bất cập trên, các ngành, địa phương và các tổ chức tín dụng cần có ngay các giải pháp tháo gỡ, hoặc đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm giúp doanh nghiệp được thuận lợi trong tiếp cận các chính sách hỗ trợ và thật sự tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phục hồi và phát triển nhanh như mục tiêu của Nghị quyết 11 đã đề ra.
LƯ TRUNG
Quan điểm của Nghị quyết 11
a) Bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài, gắn kết chặt chẽ với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình phòng chống dịch COVID-19 (2022 - 2023).
b) Điều hành linh hoạt, phối hợp chặt chẽ, hài hòa, hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác; kiểm soát chặt chẽ lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; chỉ tăng bội chi ngân sách nhà nước để tăng chi đầu tư phát triển và bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước khi thực hiện giải pháp miễn, giảm thuế để hỗ trợ Chương trình.
c) Chính sách hỗ trợ Chương trình có quy mô, nguồn lực đủ lớn, tác động thúc đẩy cả phía cung và phía cầu; có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ để giải quyết những vấn đề cấp bách, tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực gắn với trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan, nhất là người đứng đầu.
d) Chính sách, giải pháp hỗ trợ phải khả thi, triển khai ngay, kịp thời, hiệu quả, thời gian thực hiện chủ yếu trong 2 năm 2022 và 2023 với lộ trình thích hợp để nâng cao năng lực phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; nguồn lực đưa ra có khả năng giải ngân, hấp thụ nhanh; trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới thì thực hiện theo trình tự, thủ tục rút gọn.
đ) Huy động, phân bổ, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; cân đối hợp lý giữa các vùng, miền, địa phương, lĩnh vực, đối tượng ưu tiên; dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, trục lợi chính sách; bảo đảm hiệu quả, công bằng, công khai, minh bạch.
Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều: Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ
Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11/NQ-CP, đề nghị các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai hiệu quả, nhất quán chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022 - 2023). Sử dụng các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, hiệu quả, nhằm giảm thiểu tác động đến sản xuất - kinh doanh. Thực hiện các phương thức sản xuất - kinh doanh an toàn, thích ứng tốt với diễn biến khác nhau của dịch, nhằm duy trì thông suốt hoạt động sản xuất - kinh doanh trong bối cảnh có dịch.
Đẩy nhanh lộ trình thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã ban hành. Tăng cường xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến. Nghiên cứu, triển khai các giải pháp đột phá, khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Chủ động xây dựng giải pháp của ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm phục hồi nhanh và phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời, phát huy sức mạnh của người dân và cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP.
Về giải ngân đầu tư công, cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư của các dự án. Trong đó có các dự án thuộc chương trình theo quy định của Luật Đầu tư. Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết từng dự án, xác định cụ thể thời gian hoàn thành và báo cáo tiến độ hàng tuần, hàng tháng để nắm bắt tình hình và có chỉ đạo cụ thể. Tháo gỡ kịp thời hoặc đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án, nhất là liên quan đến giải phóng mặt bằng. Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng. Rà soát, đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn. Thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng hợp đồng.
Thủ trưởng các sở, ban ngành, UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của đơn vị mình. Phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo việc giải ngân, thường xuyên kiểm tra tiến độ tại thực địa, kịp thời hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án. Tổ chức giao ban hàng tuần với các phòng ban phụ trách tình hình thực hiện các dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công. Không để tình trạng đầu tư công chậm trễ, kéo dài, kém hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Nhật Tân - Giám đốc BIDV Bạc Liêu: Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và miễn, giảm lãi vay
Bà Nguyễn Thị Nhật Tân - Giám đốc BIDV Bạc Liêu giới thiệu các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11/NQ-CP và góp phần quan trọng vào tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ngân hàng BIDV chi nhánh Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cũng như theo dõi sát diễn biến kinh tế, thị trường tiền tệ để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phù hợp. Đồng thời, tăng cường đầu tư vốn cho phát triển sản xuất - kinh doanh và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ lãi suất theo quy định.
Hiện Ngân hàng BIDV đang thực hiện giảm lãi suất qua 5 chương trình ưu đãi lãi suất gồm:
Gói tín dụng ngắn hạn VND dành cho khách hàng doanh nghiệp; Gói tín dụng ngắn hạn USD dành cho KHDN năm 2022; Gói tín dụng trung dài hạn VND dành cho KHDN năm 2022; Gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, thời hạn vay nhỏ hơn 6 tháng, quy mô gói 10.000 tỷ đồng.
Từ nay đến hết ngày 31/12/2022 hoặc đến khi hết quy mô 100.000 tỷ đồng, khách hàng vay sản xuất - kinh doanh ngắn hạn (kỳ hạn đến 12 tháng) tại BIDV sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng và chỉ từ 5,5%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng.