Thương mại, xuất khẩu không ngừng tăng trưởng

Thứ Tư, 31/07/2024 | 15:48

Với quyết tâm tăng trưởng cao, ngành Công thương và các địa phương đã tập trung ban hành nhiều giải pháp trong phát triển thương mại, dịch vụ, xuất khẩu. Nhờ vậy, hoạt động thương mại, xuất khẩu và dịch vụ nội địa tiếp tục tăng trưởng khá.

Từ đầu năm đến nay, các siêu thị, cửa hàng bách hóa và các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng đã tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, thu hút khách hàng với khối lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, nhất là trong các dịp lễ nên kéo theo sức mua tăng và không xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, sắp xếp trật tự mua bán được các địa phương triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch, đã góp phần đảm bảo trật tự, văn minh thương mại. Đồng thời, chủ động ngăn chặn kịp thời các hành vi đầu cơ, nâng giá, buôn lậu và gian lận thương mại ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân. Qua đó, cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 7 tháng năm nay hơn 46.255 tỷ đồng, đạt 53,91% kế hoạch và tăng 7,61% so với cùng kỳ.

Riêng hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục tăng so với cùng kỳ và chủ yếu vẫn tập trung vào mặt hàng thủy sản với con tôm là chủ lực. Trong đó, các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vẫn duy trì tốt các thị trường xuất khẩu truyền thống để tăng kim ngạch xuất khẩu. Trong tháng 7, xuất khẩu hơn 8.683 tấn thủy sản, góp phần cho kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng năm nay thực hiện trên 561 triệu USD và tăng 8,53% so với cùng kỳ.

Chế biến tôm tại một công ty chế biến thủy sản, xuất nhập khẩu trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: H.T

Phát huy kết quả này và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Cũng như, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và sản xuất của doanh nghiệp. Trong đó, xem trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng, chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống người dân.

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.