Thương mại, xuất khẩu: Tăng trưởng trong khó khăn

Thứ Tư, 26/08/2020 | 15:15

So với cùng kỳ năm, hoạt động thương mại, xuất khẩu năm nay gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, với quyết tâm vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã năng động tái cơ cấu lại ngành hàng, thị trường và hy vọng thị trường sẽ khởi sắc vào những tháng cuối năm.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị “di động” (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Tính đến tháng 8/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 37.528 tỷ đồng, chỉ bằng 48,11% kế hoạch. Nếu so với cùng kỳ năm, hoạt động dịch vụ giảm 18,75%, mà nguyên nhân chính là do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đã làm cho người dân, du khách hạn chế đi lại, hay tổ chức vui chơi… Vì vậy, nhiều điểm kinh doanh, dịch vụ phải tạm đóng cửa và ngưng hoạt động, nhất là các điểm kinh doanh, dịch vụ ở các khu du lịch.

Sức mua tuy có giảm, nhưng thị trường mua bán hàng hóa từ đầu năm đến nay vẫn phát triển, do các cửa hàng, siêu thị luôn tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Qua đó làm cho thị trường mua bán hàng hóa luôn nhộn nhịp, góp phần đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ cho tiêu dùng và không để xảy ra tình trạng “sốt hàng” hay nâng giá ăn theo mùa dịch…

Riêng hoạt động xuất khẩu thủy sản trong tháng 8/2020 đạt trên 5.978 tấn, nâng tổng sản lượng thủy sản xuất khẩu trong 8 tháng đạt 41.862 tấn, bằng 55,91% kế hoạch và giảm 6,26% so với cùng kỳ. Nhìn chung, hoạt động xuất khẩu thủy sản vẫn còn đương đầu với nhiều khó khăn và hy vọng sẽ khởi sắc vào những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ hàng ở các nước châu Âu tăng mạnh vào dịp lễ Giáng sinh và tết Dương lịch.

Có một điều đáng ghi nhận, sau ảnh hưởng của dịch COVID-19 lần này, tuy sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp có giảm, nhưng cũng để lại nhiều bài học cho doanh nghiệp và tạo ra năng lực ứng phó với dịch bệnh. Cụ thể, đối với thị trường nội địa, các doanh nghiệp, nhà phân phối hàng tiêu dùng đã tổ chức lại thị trường phân phối, bán lẻ theo hướng linh hoạt và khai thác tối đa lợi thế của thị trường mua bán trên online. Như Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu đã thực hiện bán hàng trực tuyến và giao hàng cho khách đến tận nhà, nhằm hạn chế việc người dân đi lại hay phải trực tiếp đến siêu thị lựa chọn hàng hóa. Trong khi đó, các dịch vụ ăn uống, hàng tiêu dùng khác cũng giao hàng đến tận nhà và chỉ thu thêm một khoản chi phí nhỏ, thậm chí miễn phí giao hàng nếu mua hàng với số lượng lớn. Nhờ vào cách mua bán linh hoạt này, thị trường mua bán hàng hóa, tiêu dùng tuy chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng vẫn được duy trì và tiếp tục có những đóng góp cho tăng trưởng.

Đối với hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp đã chủ động vượt qua khó khăn và duy trì bằng cách tổ chức lại bộ máy sản xuất và ngành hàng. Đó là sắp xếp lại các ca trực và bố trí việc làm cho đội ngũ công nhân, nhằm đảm bảo ai cũng có việc làm và có thu nhập. Đồng thời, thực hiện đa đạng hóa sản phẩm và khai thác thêm những thị trường mới như: làm thêm mặt hàng cá biển, cá đồng thay cho con tôm, mở rộng và khai thác thêm thị trường ở các nước châu Á, thị trường tiêu dùng trong nước…

Theo kế hoạch năm 2020, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt hơn 10% trong năm nay thì tốc độ tăng trưởng ở khu vực dịch vụ phải đạt khoảng 14% và tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tăng bình quân 18,18%. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu 2 mặt hàng chủ lực là thủy sản và gạo để đạt kim ngạch xuất khẩu 797 triệu USD, tăng 12,8% so với năm 2019. Và để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng này, cùng với sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, các ngành, địa phương cần thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tăng cường công tác xúc tiến thương mại, khai thông đồng vốn đầu tư, chỉ đạo tốt phát triển sản xuất để cung cấp nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến xuất khẩu. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các giải pháp kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là kích cầu tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa nông - thủy sản nhằm giải quyết đầu ra cho ngành nông, thủy sản…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.