Tiểu thương không vào chợ: Nhà đầu tư than khó
Nhằm thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ vùng nông thôn, việc thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng các chợ hay trung tâm thương mại đóng vai trò rất quan trọng. Song, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này liên tục than khó vì thiếu sự tiếp sức từ các địa phương.
TIỂU THƯƠNG THAN KHÓ!
Năm 2024, Công ty Cổ phần Ô tô Bảo Toàn đầu tư Trung tâm thương mại Ngan Dừa (còn gọi là chợ Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) và vận động các tiểu thương vào chợ mua bán tập trung, nhằm thực hiện văn minh thương mại, tránh tình trạng mua bán bát nháo gây mất an toàn giao thông, mỹ quan của trung tâm hành chính huyện và góp phần bảo vệ môi trường. Bởi thực trạng mua bán tự phát, không vào chợ và thải rác trực tiếp xuống lòng kênh nằm giáp chợ gây ô nhiễm môi trường đến mức phải cảnh báo. Hưởng ứng việc làm này, hơn 400 tiểu thương đã đăng ký vào chợ mua bán và đã đóng tiền thuê các ki-ốt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, chỉ vào chợ mua bán một thời gian ngắn thì các tiểu thương đã thay nhau dọn hàng ra ngoài mua bán, tiếp tục lấn chiếm lòng lề đường và tình trạng mua bán mất trật tự, gây ô nhiễm môi trường lại tái diễn. Ông Đặng Văn Dũng - một hộ bán trứng gia cầm tại chợ Ngan Dừa phản ánh: “Nhiều tiểu thương đã vào chợ mua bán nhưng không thể bán được hàng, vì hiện nay thị trấn vẫn chưa xử lý được các hộ mua bán hàng rong bên ngoài nên những hộ bán trong chợ gần như chết đứng và đành phải dọn hàng ra ngoài chợ mới bán được. Từ khi dời vào trung tâm chợ đến nay, ngày nào bán cũng bị lỗ nên tiểu thương đành phải làm vậy”.
Được biết, chợ Ngan Dừa được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 70 tỷ đồng và đến năm 2024 đầu tư thêm 27 tỷ đồng để nâng cấp và xây dựng các ki-ốt mới. Thế nhưng, qua khảo sát thực tế tại trung tâm thương mại này cho thấy, nhiều ki-ốt chỉ để làm nơi nhốt gia cầm hoặc bỏ trống gây lãng phí và tạo thêm nhiều áp lực cho nhà đầu tư khi nhiều tiểu thương đã gửi đơn yêu cầu nhà đầu tư giữ đúng cam kết, nếu không phải trả lại tiền thuê mặt bằng! Trong khi đó, trách nhiệm sắp xếp trật tự mua bán và đảm bảo văn minh thương mại lại thuộc về trách nhiệm của địa phương!
Ông Đặng Văn Dũng (chợ Ngan Dừa) phản ánh tình trạng tiểu thương dọn ra ngoài mua bán với phóng viên Báo Bạc Liêu. Ảnh: K.T
Ông Nguyễn Viết Tứ - Phó Ban Quản lý Trung tâm thương mại Ngan Dừa, cho biết: “Trước thực trạng trên, công ty đã phản ánh rất nhiều lần và nhờ địa phương hỗ trợ, thậm chí tổ chức sắp xếp các hộ mua bán hàng rong bên ngoài theo hình thức tự sản, tự tiêu ở trong trung tâm thương mại mà không lấy tiền mặt bằng, chỉ thu phí dọn dẹp vệ sinh, nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra và nếu như không có giải pháp thì tất cả tiểu thương sẽ bỏ chợ ra ngoài bán và nhà đầu tư xây dựng chợ sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.
HÃY THẬT SỰ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
Lâu nay, Bạc Liêu luôn nêu cao khẩu hiệu “luôn đồng hành và chia khó với nhà đầu tư”. Tuy nhiên, từ thực trạng của chợ Ngan Dừa cho thấy, chính quyền nơi đây vẫn chưa thật sự đồng hành và chia khó với nhà đầu tư. Thiết nghĩ UBND tỉnh có ngay giải pháp chỉ đạo, nhằm tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, làm mất lòng tin của nhà đầu tư khi những cam kết chỉ là khẩu hiệu hay lời nói suông! Mặt khác, sẽ tạo nên những khó khăn trong thu hút đầu tư vào phát triển thương mại, dịch vụ vùng nông thôn bởi việc đầu tư xây dựng chợ phải xã hội hóa thông qua thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân mà không sử dụng tiền ngân sách. Nếu doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỷ đồng vào xây dựng chợ rồi để chợ phải “bỏ hoang”, liệu có còn doanh nghiệp nào dám đầu tư vào lĩnh vực này, nhất là những doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng và thực hiện nghĩa vụ trả lãi mà không khai thác được công năng từ chợ thì chỉ có phá sản.
Phát triển thương mại - dịch vụ vùng nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn khi chợ trở thành trung tâm kết nối giao thương và giúp nông dân tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, chợ nông thôn được đầu tư theo hướng hiện đại và văn minh còn góp phần cho phát triển du lịch khi các tua tham quan mua sắm hàng đặc sản, thưởng thức món ngon và vui chơi, khám phá chợ nông thôn vốn trở thành xu thế phát triển tất yếu và đã thành công ở nhiều địa phương hiện nay.
KIM TRUNG