Xuất khẩu thủy sản năm 2025: Hứa hẹn nhiều đột phá mới
Một trong những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế của Bạc Liêu năm 2024 chính là xuất khẩu thủy sản. Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 1.130 triệu USD, bằng 100% kế hoạch và tăng 16,06% so với năm 2023.
TĂNG TRƯỞNG TRONG KHÓ KHĂN
Tổng kết xuất khẩu thủy sản năm qua cho thấy, sự tăng trưởng của con tôm được giữ vững do các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản của tỉnh rất năng động trong khai thác thị trường mới và duy trì tốt các thị trường xuất khẩu truyền thống như: Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc...
Cùng với đó, ngành Công thương và các ngành đã tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ DN xuất khẩu trong kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm và ưu tiên nguồn điện cung ứng đủ cho sản xuất - kinh doanh.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN xuất khẩu, năm 2024 cũng là năm mà DN phải đối đầu với nhiều khó khăn, nhất là sự biến động về giá tôm nguyên liệu tăng cao vào những tháng cuối năm làm cho DN phải lỗ bình quân khoảng 30.000 đồng/kg trong việc thu mua tôm giá cao để thanh toán các đơn hàng đã ký kết trước đó. Cộng thêm năng lực tài chính của các DN bị hạn chế nên cũng không dám ký các đơn hàng mới và chỉ làm gia công hàng cho các DN khác, nhằm duy trì lao động và hoạt động cho nhà máy. Cũng như, phải cạnh tranh khá khốc liệt về giá bán với những nước xuất khẩu tôm khác như: Thái Lan và Ecuador trong điều kiện các nước này có giá thành sản xuất thấp hơn của Việt Nam nên hàng thủy sản xuất khẩu của họ cũng thấp hơn. Đáng lo hơn cả là đến nay vẫn chưa hình thành được những mô hình liên kết sản xuất bền chặt giữa DN xuất khẩu và nông dân theo mô hình “từ cánh đồng trực tiếp đến nhà máy”. Do đó, con tôm nguyên liệu phải trải qua nhiều khâu trung gian làm tăng giá thành sản xuất, giảm lợi nhuận và đẩy DN xuất khẩu thủy sản vào cảnh rủi ro khi không quản lý được chất lượng đầu vào, đặc biệt là nạn bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu.
Đóng gói tôm xuất khẩu tại Nhà máy thủy sản Việt - Úc (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T
MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG
Phát huy thế mạnh từ con tôm xuất khẩu, năm 2025 Bạc Liêu phấn đấu giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 1.264 triệu USD, tăng 7% so với năm 2024. Trong đó, con tôm đông xuất khẩu đạt 1.210 triệu USD, tăng 7% so với năm 2024.
Có một điều rất đáng mừng là ngay từ đầu năm mới, các DN xuất khẩu đã lên kế hoạch và sẵn sàng tăng tốc để hoàn thành mục tiêu trên. Điển hình là Nhà máy thủy sản Việt - Úc đang tiếp tục phát huy thế mạnh của mô hình “chuỗi sản xuất khép kín” với sản phẩm là “con tôm hoàn hảo” thông qua quy trình nuôi tôm công nghệ cao, sản xuất ra nguyên liệu sạch kết hợp với các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào những thị trường nhập khẩu khó tính như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và châu Âu. Từ đó, mở rộng cơ hội xuất khẩu, nâng tầm thương hiệu cho con tôm Việt và thâm nhập vào các thị trường tiềm năng: Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, EU, Úc...
Để kịp thời hỗ trợ và tiếp tục đồng hành cùng DN, Sở Công thương sẽ chủ động thông tin các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tình hình xuất khẩu hàng hóa đến các DN biết để yên tâm sản xuất - kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các DN chế biến, xuất khẩu trong tỉnh tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tập trung, liên kết phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao, áp dụng công nghệ sạch, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích các DN đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới, các dòng sản phẩm chế biến sâu vào các thị trường mới gắn với đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường; tuân thủ các quy định tại các thị trường xuất khẩu; chú trọng nghiên cứu thị trường và các thủ tục xuất nhập khẩu; tăng cường tham dự các chương trình hội thảo, diễn đàn, hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế do các địa phương, cơ quan Trung ương tổ chức nhằm tăng cường kết nối trực tiếp…
KIM TRUNG