Xây dựng thương hiệu: “Chìa khóa” giúp doanh nghiệp tiến xa
Xây dựng thương hiệu riêng đối với mỗi cơ sở, doanh nghiệp (DN) có ý nghĩa mang tính sống còn, là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị DN, củng cố niềm tin của người tiêu dùng (NTD). Vì vậy, nhiều cơ sở, DN trong tỉnh không ngừng nỗ lực, chú trọng xây dựng thương hiệu, từ đó tạo được dấu ấn với NTD tại thị trường nội địa cũng như quốc tế.
KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT
Suốt chặng đường 26 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu liên tục đầu tư và cải tiến công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng các kênh phân phối, nhờ đó thương hiệu muối Bạc Liêu đã khẳng định được vị thế riêng trên thương trường.
Việc đổi mới công nghệ chế biến cùng với hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến đã giúp Công ty tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động sản xuất, tạo nên những sản phẩm đảm bảo chất lượng và dần thay thế muối ngoại nhập tại các tập đoàn, công ty thực phẩm lớn trong nước. Đơn cử như trong năm 2022, Công ty đã xuất khẩu trực tiếp sản phẩm muối hạt và muối tinh sang thị trường Hàn Quốc với tổng sản lượng hơn 1.600 tấn, tăng 35% so với năm 2021.
Để đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, Công ty tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu, hướng tới cạnh tranh bằng sự khác biệt về chất lượng muối nhằm vươn đến nhiều thị trường tiềm năng khác.
Sau nhiều năm quẩn quanh “ao làng”, qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu nên đến nay, cơ sở tôm khô Phương Nguyệt (TX. Giá Rai) đã tạo dựng được tiếng tăm xa gần. “Hiện cơ sở có 4 sản phẩm được cộng nhận là sản phẩm OCOP. Nguyên liệu được chọn lọc kỹ, có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đề ra. Ngoài kênh phân phối truyền thống, cơ sở còn tiếp cận với các trang thương mại điện tử để có thể đa dạng hóa, phục vụ đầy đủ hơn nhu cầu của khách hàng”, chị Nguyễn Ánh Nguyệt - chủ cơ sở tôm khô Phương Nguyệt chia sẻ.
Ý thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đã giúp các cơ sở, DN trên địa bàn tỉnh không ngừng chinh phục được NTD trong và ngoài nước, được xem là những bước đi phù hợp cho quá trình hội nhập và phát triển hiện nay.
Chủ cơ sở tôm khô Phương Nguyệt giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại Hội nghị kết nối cung - cầu giữa 2 tỉnh Bạc Liêu và Ninh Bình năm 2023. Ảnh: T.Q
HỖ TRỢ DN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
Để hỗ trợ cơ sở, DN mở rộng thị trường tiêu thụ, Sở Công thương đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ DN theo từng ngành, địa phương để góp phần nâng cao giá trị cạnh tranh, giá trị thương hiệu cho các DN. Nhiều chương trình thực hiện thời gian qua được DN quan tâm và đánh giá tích cực như: Hỗ trợ cơ sở, DN đổi mới máy móc, áp dụng khoa học - công nghệ; Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); hỗ trợ DN đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa; kết nối, hỗ trợ đưa sản phẩm địa phương lên các sàn thương mại điện tử...
Từ sự hỗ trợ trên, một số sản phẩm như: tôm khô Đa Giàu, Thiên Hương, Thanh Thủy; bánh phồng tôm Nông sản Việt; yến tinh chế của Yến sào Minh Quang, Yến sào Ninh Bình, Yến sào Hi’nest; bánh đậu xanh Hương Sen... đã có mặt tại các điểm giới thiệu bán hàng OCOP, trên thị trường các vùng miền trong nước và xuất khẩu.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng thương hiệu của nhiều cơ sở, DN trong tỉnh vẫn còn gặp khó khăn, bất cập do đa số cơ sở, DN có quy mô nhỏ, năng lực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế. Sản phẩm hàng hóa tuy đa dạng, phong phú, nhưng đôi lúc sản lượng và chất lượng chưa ổn định, còn phụ thuộc vào thời tiết, vụ mùa; mẫu mã sản phẩm, bao bì còn chậm đổi mới, một vài sản phẩm chưa đăng ký nhãn mác hàng hóa, chưa đăng ký mã vạch nên chưa đảm bảo điều kiện tham gia các hoạt động kết nối giao thương cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng tiêu thụ tại các siêu thị…
Trong khi đó, NTD ngày càng khắt khe hơn về chất lượng gắn với xu hướng tiêu dùng xanh, thông minh. Do đó, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, các cơ sở, DN cần phải thay đổi tư duy, thường xuyên cập nhật những thị hiếu mới của NTD để tồn tại và tạo ra những lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đẩy mạnh các kênh kết nối, tích cực tham gia vào công tác bảo vệ sở hữu trí tuệ, chống hàng nhái, hàng giả... Bảo vệ, xây dựng thương hiệu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng sẽ giúp sản phẩm Bạc Liêu nói riêng, sản phẩm thương hiệu Việt nói chung có vị thế tốt hơn trên thị trường trong và ngoài nước.
MINH LUÂN