Mô hình nhà nông

Ông Đỗ Trường Mây - Bước đầu thành công với mô hình nuôi đà điểu

Thứ Hai, 07/10/2024 | 16:18

Sau lần được tham quan mô hình chăn nuôi đà điểu hiệu quả ở tỉnh Long An, ông Đỗ Trường Mây (ấp Kinh Lớn, xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) đã đầu tư trang trại, mở hướng đi mới mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho gia đình và người dân địa phương.

Ông Đỗ Trường Mây (TX. Giá Rai) chăm sóc đàn đà điểu của gia đình. Ảnh: C.L

Ban đầu, ông Mây mua 20 con đà điểu giống (gần 50 triệu đồng) về nuôi thử. Sau 2 năm thả nuôi, đàn đà điểu phát triển tốt với cân nặng từ 90 - 110kg/con. Đà điểu giống có trọng lượng từ 5 - 6kg/con đã tiêm phòng vắc-xin đầy đủ được bán với giá từ 2,5 - 2,8 triệu đồng/con. Thông thường thời gian sinh trưởng của đà điểu thương phẩm từ 8 - 10 tháng, đạt trọng lượng từ 100 - 150kg/con có giá bán dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg thịt. Với mức giá này, nuôi đà điểu sinh sản hoặc thương phẩm đều có lãi cao. Thấy được tính hiệu quả của mô hình nên gia đình ông tiếp tục đầu tư, mở rộng chuồng trại.

“Để nuôi đà điểu thành công thì trước tiên người nuôi phải hiểu rõ về tập tính và môi trường sống của chúng. Sân, chuồng nuôi phải sạch, rải cát khô để đà điểu tắm cát giúp làm sạch cơ thể, loại bỏ các loại ký sinh trùng ngoài da. Ngoài ra, chuồng nuôi cần có diện tích lớn vì loài chim khổng lồ này rất thích chạy. Thức ăn của đà điểu dễ kiếm, chủ yếu là rau lang, rau muống...”, ông Mây chia sẻ kinh nghiệm nuôi đà điểu đúc kết được từ năm 2022 đến nay. Song song với phát triển kinh tế, ông Mây luôn sẵn sàng chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi đà điểu, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp con giống, thức ăn, thuốc thú y tới các hộ dân. Cùng đó, bao tiêu đầu ra giúp các hộ chăn nuôi yên tâm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.

Mô hình trang trại nuôi đà điểu không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Mây mà còn góp phần thay đổi tư duy, mở lối đi mới cho người dân địa phương xã Tân Thạnh và trên địa bàn TX. Giá Rai về khởi nghiệp phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.