Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Cần chuyên nghiệp và khai thác thế mạnh đặc thù trong phát triển du lịch

Thứ Tư, 12/08/2015 | 15:36

Một trong những nhiệm vụ, mục tiêu hàng đầu của TP. Bạc Liêu từ nay đến năm 2020 là phấn đấu đưa thành phố trở thành thành phố du lịch. Theo đó, đưa ngành “công nghiệp không khói” này trở thành động lực trong thu hút, kêu gọi đầu tư, tăng thu ngân sách và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Khách du lịch chụp hình lưu niệm tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Lâm Hỷ

Nhiều lợi thế

Nghị quyết 02/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về đẩy mạnh phát triển du lịch đã tạo điều kiện thuận lợi cho TP. Bạc Liêu phát huy các tiềm năng, lợi thế của mình. Thành phố được tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng trùng tu nhiều công trình, dự án, di tích lịch sử - văn hóa, kiến trúc nghệ thuật như: Quảng trường Hùng Vương, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, khu du lịch sinh thái Hồ Nam, khu du lịch Nhà Mát, khu Quán âm Phật đài, tuyến du lịch sinh thái Giồng Nhãn - Xiêm Cán, công trình Điện gió... Đồng thời thành phố còn được chọn là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - thể thao mang tầm quốc gia và khu vực. Điều đó đã góp phần tạo dựng hình ảnh, nâng vị thế và đưa thành phố trở thành một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn của khu vực và cả nước.

Nhìn lại chặng đường phát triển trong những năm gần đây, có thể khẳng định lĩnh vực du lịch của thành phố đã có một bước nhảy khá ngoạn mục với lượng khách tham quan, du lịch đến thành phố mỗi năm hơn 650.000 lượt người, doanh thu từ dịch vụ - du lịch đạt gần 650 tỷ đồng/năm, tăng trưởng 13,8%/năm. Kết quả trên đã phản ánh sinh động quyết tâm và nỗ lực rất lớn của Đảng bộ tỉnh trong việc tập trung xây dựng thành phố phát triển, đặc biệt là ưu tiên xây dựng những công trình, dự án mang tầm quốc gia.

Người bán hàng (tại Thái Lan) mời du khách dùng thử đặc sản địa phương. Ảnh: Lâm Hỷ

Cần chuyên nghiệp hơn

Để ngành Du lịch phát triển và phát huy các tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, thành phố cũng cần tập trung làm du lịch chuyên nghiệp hơn. Đồng thời phải khai thác các thế mạnh văn hóa đặc thù, nếu không sẽ khó tạo ra khả năng cạnh tranh đối với nhiều tỉnh, thành khác.

Một trong những bất cập dễ thấy nhất là hoạt động du lịch - dịch vụ ở TP. Bạc Liêu vẫn chưa chuyên nghiệp, còn “ăn xổi ở thì”, và văn hóa du lịch cũng là chuyện cần được nói đến. Mới đây, trong một lễ hội tại khu Quán âm Phật đài, nhiều du khách lại than phiền về tình trạng “chặt chém” và kiểu ứng xử thiếu văn hóa của nhiều hộ bán hàng tại khu vực này. Cách bán hàng theo kiểu “ăn theo lễ hội” và chỉ bán được một lần khiến người ta ngao ngán.

Về khai thác văn hóa đặc thù, TP. Bạc Liêu được xem là trung tâm của ngành Du lịch - dịch vụ, thế nhưng có bao nhiêu sản phẩm được chọn là sản phẩm du lịch đặc trưng? Chỉ riêng mảng ẩm thực cũng là chuyện đáng bàn. Đến nay, TP. Bạc Liêu đã khai thác hết các thế mạnh và sự độc đáo về văn hóa ẩm thực của ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer chưa? Các món ngon ấy có được bày bán ở các điểm du lịch, hay mới chỉ tập trung ở vài món được coi là đặc sản lâu nay như: bánh xéo, lẩu “công tử”, rượu công xi?

Xây dựng các điểm kinh doanh ẩm thực với nhiều món ngon mang đậm văn hóa Bạc Liêu sẽ góp phần không nhỏ cho phát triển du lịch. Mặt khác, nếu TP. Bạc Liêu thiếu những điểm vui chơi để thu hút du khách, thì tại sao lại không biến nơi đây thành điểm hội tụ của ẩm thực. Để mỗi khi nhắc đến TP. Bạc Liêu là du khách nghĩ ngay đến các món ngon được chế biến theo kiểu truyền thống, mang đậm văn hóa của ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer.

Mạnh dạn nhìn nhận những bất cập này để các ngành, địa phương và mỗi người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc tạo dựng hình ảnh và có các giải pháp trong phát triển du lịch, chứ không thể dừng ở khẩu hiệu “Nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch” nhưng lại thiếu tính chuyên nghiệp và mạnh ai nấy làm!

Kinh nghiệm thành công từ những quốc gia phát triển mạnh về du lịch cho thấy, sự chuyên nghiệp và khai thác các thế mạnh về văn hóa đã trở thành vấn đề sống còn trong phát triển du lịch. Như ở Lào hay Thái Lan, nhiều điểm du lịch được xây dựng rất đơn giản và chủ yếu dựa vào điều kiện tự nhiên, nhưng họ đã khai thác triệt để yếu tố văn hóa trong bán hàng và phát huy thế mạnh từ các đặc sản của địa phương. Đó là sự cởi mở, nhiệt tình, luôn nở nụ cười trên môi, và ẩm thực đã được nâng lên thành nghệ thuật. Du khách đến đây không chỉ được ăn ngon, mà còn được chứng kiến cảnh những đầu bếp nông dân biểu diễn cách nấu nước, tung chảo, hất bánh... tạo nên sự thích thú.

Xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch cho chặng đường 5 năm sẽ không quá khó, nếu như tinh thần “chung sức, chung lòng” tiếp tục được khơi dậy. Quan trọng là cần một “nhạc trưởng” với những cú hích đột phá, tạo động lực, sức bật mới để giúp du lịch thành phố phát triển.

LƯ KIẾT TƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.