Nhịp sống đô thị

TP. BẠC LIÊU: CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ THIÊN TAI, BẢO VỆ SẢN XUẤT

Thứ Tư, 02/10/2024 | 15:49

Để đảm bảo sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định và chủ động ứng phó với thiên tai, UBND TP. Bạc Liêu đã xây dựng Kế hoạch sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) năm 2024 - 2025. Qua đó, tập trung nhiều giải pháp gắn với các kịch bản ứng phó với BĐKH.

Nông dân TP. Bạc Liêu thu hoạch tôm công nghiệp.

Phát triển nhanh, toàn diện và bền vững

Theo đó, mục tiêu chung của kế hoạch này là tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông thôn thành phố phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới đảm bảo thực chất, đi vào chiều sâu; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp theo liên kết chuỗi, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số và sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng; tận dụng mọi nguồn lực để phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng vùng sản xuất, nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao hiệu quả và bền vững; tăng cường quản lý chặt chẽ vùng nuôi tôm theo quy hoạch và khuyến khích phát triển mô hình nuôi tôm siêu thâm canh. Nâng diện tích lúa chất lượng cao, mô hình hợp tác xã thực hiện liên kết sản xuất tiêu thụ theo chuỗi giá trị với doanh nghiệp. Tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hạ tầng nông thôn gắn với tăng cường năng lực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với BĐKH và bảo vệ môi trường sinh thái…

Theo dự báo, đối với vùng sản xuất phía Nam Quốc lộ 1A, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên có thể xảy ra nắng nóng kéo dài và xâm nhập mặn vào mùa khô năm 2024 - 2025 làm độ mặn trên hệ thống kênh rạch và trong các ao nuôi tăng cao (trên 30‰). Do đó, cần có giải pháp trữ nước ngọt trong hệ thống ao chứa để pha loãng độ mặn khi cần thiết. Ngoài ra, nên hạn chế thả giống vào thời điểm cao điểm của mùa khô, đặc biệt đối với các ao nuôi tôm chưa chuẩn bị tốt các điều kiện thả giống và khu vực ven biển Bạc Liêu để hạn chế bị ảnh hưởng. Đối với những ao nuôi đang có tôm, bổ sung các sản phẩm để tăng sức đề kháng cho tôm.

Bên cạnh đó, tùy tình hình thực tế như: độ mặn, thời tiết, khả năng đầu tư, kỹ thuật mà các hộ nuôi quyết định mật độ thả, thời điểm thả giống trong khung lịch thời vụ khuyến cáo cho phù hợp. Đối với những địa bàn khó khăn về nguồn nước thuộc các ấp: An Trạch Đông, Thào Lạng, Bờ Xáng, Kim Cấu, Giáp Nước (xã Vĩnh Trạch) và khóm 4, khóm 7, khóm 8 (Phường 5), khóm Trà Kha A, khóm Cầu Sập (Phường 8), khuyến cáo người nuôi tôm thả giống vào các thời điểm đảm bảo nguồn nước (từ tháng 12/2024 - 1/2025 và từ tháng 4 - 6/2025).

Đối với nuôi nghêu, khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên thả giống vào thời điểm thời tiết nắng nóng kéo dài. Nên duy trì mật độ thả nuôi phù hợp từ 500 - 1.000 con/m2 (nghêu cám) hoặc 200 - 250 con/m2 (nghêu trung). San bằng mặt bãi nuôi, khai thông các vùng nước đọng trên bãi để hạn chế tối đa hiện tượng đọng nước kết hợp với nắng nóng làm nhiệt độ tăng cao cục bộ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghêu nuôi…

Sản xuất rau màu trên địa bàn xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ HẠ TẦNG

Để chủ động tránh thiệt hại, Phòng Kinh tế, Phòng Tài nguyên, các địa phương cần tích cực tuyên truyền và hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm các văn bản quy định của Nhà nước. Các tổ chức, cá nhân nuôi tôm cần đặc biệt quan tâm về vấn đề bảo vệ môi trường như: việc xử lý nước thải, bùn thải trong quá trình nuôi đảm bảo theo quy định (tại Quyết định 23 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định bảo vệ môi trường trong hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu). Cần nâng cao ý thức sản xuất vì cộng đồng, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Thủy sản chết và chất thải của ao có vật nuôi bị bệnh phải thu gom, xử lý kịp thời; không được thải nước từ ao nuôi ra kênh cấp nước của vùng nuôi và thải nước chưa xử lý ra môi trường tự nhiên. Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để đề phòng bão, lũ lụt, triều cường có thể xảy ra. Trên cơ sở hướng dẫn lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản năm 2025 do Sở NN&PTNT ban hành, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Kinh tế thành phố phổ biến lịch thời vụ, hướng dẫn kỹ thuật, quản lý tốt việc thả giống, có đề xuất kịp thời điều chỉnh lịch thời vụ phù hợp với thực tế sản xuất của địa phương.

Để phục vụ tốt cho phát triển sản xuất, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường đầu tư và thực hiện kế hoạch nạo vét các tuyến kênh tạo nguồn theo phân cấp quản lý đảm bảo nước phục nhu cầu sản xuất trên địa bàn của thành phố. Theo dõi diễn biến và cập nhật thông tin thời tiết mưa, bão, hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2025 trên địa bàn thành phố. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, ô đê bao, nạo vét kênh tạo nguồn, nhằm tăng khả năng trữ nước. Đồng thời, tiếp tục đề xuất Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên tuyến đê Biển Đông trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nuôi trồng thủy sản. Tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp thành phố vận hành điều tiết nước các cống: Trà Kha, Cầu Xáng… để tiêu thoát nước khi mưa lớn xảy ra trên địa bàn; riêng các xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông vận hành các trạm bơm trong ô đê bao khép kín trên địa bàn để tiêu thoát nước, chống ngập úng khi mưa lớn xảy ra. Rà soát các khu vực có nguy cơ bị xâm nhập mặn trong vùng sản xuất nông nghiệp: rau màu, cây ăn trái, lúa… trên địa bàn thành phố. Giao Phòng Kinh tế phối hợp với UBND các phường, xã rà soát, tham mưu cho UBND thành phố đề xuất danh mục công trình thủy lợi bức xúc cần nạo vét tạo nguồn và công trình cần duy tu, sửa chữa để phục vụ sản xuất nông nghiệp…

TÚ ANH

Do tác động của El Nino, dự báo trong mùa khô năm 2024 - 2025 có nguy cơ xảy ra hạn hán và xâm nhập mặn khá gay gắt trên địa bàn TP. Bạc Liêu cụ thể cho từng vùng như sau:

* Đối với cây lúa

Diện tích canh tác lúa là 992ha, trong đó: lúa cao sản (tại Phường 5, xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông); lúa vụ mùa thu đông (tại Phường 1, Phường 7, Phường 8).

Nhận định chung: nếu nguy cơ xảy ra hạn hán và xâm nhập mặn khá gay gắt trong mùa khô năm 2024 - 2025 thì tình hình sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do thiếu nước ngọt, độ mặn tăng cao, ảnh hưởng đến năng suất trong canh tác lúa và làm ảnh hưởng thời gian gieo sạ vào tháng 4 và 5/2025.

* Đối với rau màu

Diện tích canh tác là 4.500ha, trong đó: màu trên rẫy (tại phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông); màu xuống ruộng (tại Phường 8, xã Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông).

Nhận định chung: nếu nguy cơ xảy ra hạn hán và xâm nhập mặn khá gay gắt trong mùa khô năm 2024 - 2025 thì tình hình sản xuất rau màu gặp nhiều khó khăn do thiếu nước ngọt, không trữ nước được cho việc tưới tiêu, độ mặn tăng cao, ảnh hưởng đến năng suất trong canh tác. Thời gian khó khăn cho việc thu hoạch rau màu các tháng cuối năm 2024 và ảnh hưởng thời gian gieo trồng vào tháng 2 và 3/2025.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.