Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới

Thứ Tư, 04/09/2024 | 16:58

Thực hiện Chỉ thị 30 của Ban Bí thư về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các tổ chức đảng, các ngành, địa phương tổ chức quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác này gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn viên - thanh niên Phường 2 tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

QUÁN TRIỆT SÂU RỘNG

Thành ủy TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các tổ chức đảng, các ngành, địa phương tổ chức quán triệt sâu rộng Chỉ thị 30 và Công văn 1008 của Tỉnh ủy đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đối với công tác tuyên truyền miệng. Từ đó, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát để phát huy thế mạnh, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới. Cũng như, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 30 và Công văn 1008, nhất là phát huy tinh thần tự học tập, tự nghiên cứu, nhằm nâng cao trình độ, thực hiện tốt vai trò là cầu nối, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. 

Theo đó, Thành ủy yêu cầu việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 30 và Công văn 1008 của Tỉnh ủy cần được tiến hành nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị. Quá trình tổ chức triển khai thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát gắn với việc đánh giá, kiểm điểm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tuyên truyền miệng trong những năm qua. Đồng thời, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, nhằm đạt hiệu quả cao trong triển khai thực hiện. 

Công an Phường 3 tuyên truyền người dân không mua bán lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: T.A

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được Thành ủy chỉ đạo trong thực hiện công tác này chính là tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị 30, Công văn 1008 trong cán bộ, đảng viên và phổ biến đến chi bộ. Tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. 

Bên cạnh đó, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 30, Công văn 1008 tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác tuyên truyền miệng. Tăng cường các hình thức, phương thức phối hợp để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, với lực lượng nòng cốt là Ban Tuyên giáo các cấp, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong công tác tuyên truyền miệng. Nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên đối với việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại. Đặc biệt, xác định những nội dung tuyên truyền trọng yếu để tập trung đổi mới, nhất là đổi mới trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, như: công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; lan tỏa những giá trị đạo đức, nhân văn, liêm chính trong Đảng và trong xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch. 

Cùng với đó, xác định các phương thức truyền thống vẫn còn hiệu quả cần phát huy, những phương thức mới cần tiến hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, mạng xã hội, nhất là những phương thức đạt mục tiêu hướng mạnh về cơ sở, phù hợp với đối tượng, địa bàn, điều kiện vật chất... 

Song song đó, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, xác định số lượng, nội dung, tiêu chí, tiêu chuẩn cơ bản, cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên hai cấp, tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiệu quả. Rà soát, đề xuất bổ sung hoặc điều chỉnh các quy định hiện hành về chế độ, chính sách cho báo cáo viên các cấp, tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở, kết hợp với vận dụng các điều kiện của địa phương, đơn vị...

TÚ ANH

------------------------------

Củng cố kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở

Đối với Ban Tuyên giáo Thành ủy: Ban hành hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 30 và Công văn 1008. Tổ chức triển khai quán triệt Chỉ thị 30 và Công văn 1008 cho đối tượng là cấp ủy các cấp, cán bộ ngành Tuyên giáo, đội ngũ báo cáo viên Thành ủy, báo cáo viên của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy.

Ban hành các hướng dẫn, các văn bản chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, nhất là khi có những vần đề, nội dung mới, nhạy cảm, phức tạp, được Nhân dân quan tâm (theo điều kiện, tình hình cụ thể). Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Văn phòng Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy và các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất bổ sung chế độ, chính sách đối với đội ngũ báo cáo viên các cấp. Xây dựng quy chế, hướng dẫn thực hiện chế độ đối với đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở. Trực tiếp quản lý hoạt động của đội ngũ báo cáo viên Thành ủy. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền miệng và cập nhật kiến thức cho đội ngũ báo cáo viên Thành ủy, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo phường, xã và cán bộ tham mưu lĩnh vực công tác tuyên truyền miệng thuộc Ban Tuyên giáo phường, xã. Bảo đảm chế độ cung cấp thông tin, tài liệu cho báo cáo viên qua: Hội nghị Báo cáo viên Thành ủy định kỳ hàng tháng và đột xuất. Các tài liệu do các cơ quan chức năng cung cấp và cho trang Thông tin điện tử thành phần Thành ủy. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 30 và Công văn 1008.

Đối với các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy: lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 30 và Công văn 1008 sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và người dân, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của cơ quan, đơn vị. Củng cố kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở thuộc phạm vi phụ trách. Thực hiện Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng theo quy định và bố trí nguồn kinh phí bảo đảm các chế độ, chính sách cho đội ngũ này. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai Chỉ thị 30, Công văn 1008 và các chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Hằng năm, đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong báo cáo công tác đảng và công tác tuyên giáo. Tổ chức sơ kết, tổng kết Chỉ thị 30 và Công văn 1008.

Đối với khối các cơ quan truyền thông thành phố: đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 30 và Công văn 1008 trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng và trên các nền tảng số (thường xuyên). Phản ánh công tác triển khai Chỉ thị 30 và Công văn 1008. Phát hiện những mô hình hay, cách làm tốt, điển hình tiên tiến trong công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.