Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp

Thứ Tư, 14/08/2024 | 15:46

Thực tiễn đã chứng minh, doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu rất quan tâm đến việc phát triển doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh (SX-KD).

Ngành Ngân hàng trả lời các đề xuất của doanh nghiệp TP. Bạc Liêu về chính sách tín dụng tại một buổi cà phê sáng cùng doanh nghiệp.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG THUẬN LỢI

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thành phố đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn để duy trì SX-KD, góp phần ổn định cho kinh tế của thành phố nói riêng, tỉnh nhà nói chung. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản trị, SX-KD để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng ngày càng được các doanh nghiệp xem trọng và phát huy. Một điều đáng ghi nhận nữa là đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân còn chung tay, chung sức với chính quyền địa phương thực hiện tốt an sinh xã hội.

Theo thống kê, hơn 3 năm qua, TP. Bạc Liêu đã phát triển thêm 417 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký là 9.026 tỷ đồng và đến nay có hơn 970 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký là 18.274 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, TP. Bạc Liêu đã phát triển thêm 40 doanh nghiệp, giảm 4,76% so với cùng kỳ, với tổng số vốn đăng ký trên 1.060 tỷ đồng. Số doanh nghiệp tính đến thời điểm hiện tại là 976 doanh nghiệp đang hoạt động, giảm 1,21% so với cùng kỳ (do một số doanh nghiệp đã giải thể), với tổng số vốn đăng ký 18.100 tỷ đồng. Nguyên nhân là do ảnh hưởng suy thoái kinh tế đã tác động đến hoạt động SX-KD của doanh nghiệp nên số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm và giảm cả về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Đặc biệt, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động tăng khá cao.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, UBND tỉnh, UBND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát, các cấp, các ngành có liên quan cũng tích cực phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh và thành phố đã triển khai đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp trong các nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân định hướng xã hội chủ nghĩa và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân… Nhờ đó đã tác động tích cực đến tình hình phát triển doanh nghiệp và hiệu quả SX-KD trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, mô hình cà phê ăn sáng cùng doanh nghiệp do UBND tỉnh tổ chức đã tăng số lần gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp từ định kỳ 6 tháng/lần thành định kỳ hằng tháng, giải quyết kịp thời các khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình SX-KD. Qua đó, xây dựng nên môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp an tâm SX-KD và tạo ấn tượng tốt cho doanh nghiệp về nền hành chính đặt sự phát triển của doanh nghiệp làm mục tiêu hàng đầu.

Mặt khác, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngày càng hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý để triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, từ đó tăng hiệu quả công tác vận động và tuyên truyền những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư và SX-KD của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phát triển góp phần giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương. Ảnh: K.T

DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ SIÊU NHỎ

Công tác vận động, khuyến khích thành lập mới doanh nghiệp tuy được quan tâm, nhưng việc thành lập doanh nghiệp nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn các doanh nghiệp phát triển mới trên địa bàn thành phố chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Vì vậy, sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, năng lực kinh doanh, kỹ năng quản trị còn hạn chế và chưa đủ năng lực đảm nhận những công trình, dự án mang tính trọng điểm của thành phố, nhất là chưa phát huy được vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân.

Một bất cập khác là công tác tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp còn hạn chế. Hộ kinh doanh còn tâm lý lo ngại khi chuyển lên doanh nghiệp, bởi cho rằng, với mô hình doanh nghiệp thì sẽ phải thực hiện các vấn đề như: mở sổ sách, thuê kế toán, lập báo cáo tài chính, lưu giữ hóa đơn, sổ sách, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động… tạo nhiều áp lực về thủ tục và tài chính.

Ngoài ra, khi chuyển đổi thành doanh nghiệp thì còn phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính phức tạp hơn so với hộ kinh doanh như: tập huấn về an toàn lao động, phòng cháy - chữa cháy… và chính những thủ tục này sẽ làm gia tăng chi phí, gây khó khăn đối với hoạt động SX-KD. Xuất phát từ suy nghĩ đó, nên rất nhiều hộ kinh doanh vẫn muốn nộp thuế theo hình thức khoán thuế và không muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp, nhất là các hộ kinh doanh tạp hóa, hàng tiêu dùng, ăn uống, giải trí, vật liệu xây dựng… với thị trường tiêu thụ sản phẩm trong phạm vi nhỏ, số lượng lao động ít.

TÚ ANH

Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lê Việt Xô:​ Có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển doanh nghiệp và góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới, UBND TP. Bạc Liêu sẽ tích cực triển khai việc phổ biến, quán triệt Nghị quyết 41-NQ/TW đến cấp chi bộ. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, người dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và xã hội về vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh và của thành phố. Đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động đội ngũ doanh nhân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, sứ mệnh, kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, nêu cao tinh thần yêu nước, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khuyến khích đội ngũ doanh nhân phấn đấu, xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao trách nhiệm xã hội, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Thành phố cũng xây dựng Kế hoạch phát triển doanh nghiệp cụ thể đối với các năm 2024, 2025 và nghiêm túc, quyết liệt thực hiện để đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Trong đó, ngành Thuế phải đẩy mạnh quyết liệt các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trọng tâm là chính sách ưu đãi thuế, ưu đãi tín dụng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn thành lập mô hình hội hoặc câu lạc bộ doanh nhân để tăng cường mối quan hệ trực tiếp giữa chính quyền các cấp với doanh nghiệp, giữa Hiệp hội Doanh nhân tỉnh với các hội, câu lạc bộ doanh nhân địa phương, xây dựng mối quan hệ, trao đổi thông tin chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp và giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp.

Tập trung hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch chung TP. Bạc Liêu đến năm 2024 và các đồ án quy hoạch phân khu, chi tiết làm cơ sở kêu gọi thu hút đầu tư và phát triển thêm doanh nghiệp. Tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng. Rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, kiến nghị sửa đổi bổ sung sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bảo đảm khuôn khổ pháp luật ổn định, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, bình đẳng, nhất là trong tiếp cận nguồn lực về đất đai, tài chính, công nghệ. Khắc phục ngay tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, đùn đẩy, sợ trách nhiệm.

Có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp quy mô lớn và có chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng quy mô, nâng cao sức cạnh tranh, năng lực sản xuất, phát triển mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Khuyến khích hộ kinh doanh cá thể đủ điều kiện chuyển đổi thành doanh nghiệp… Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội, nhất là trong các lĩnh vực mới và trong thế hệ trẻ…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.