Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng

Thứ Tư, 07/08/2024 | 15:34

Năm 2024 là năm tăng tốc trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 của Đảng bộ TP. Bạc Liêu. Cùng với một số lĩnh vực trọng tâm khác, từ đầu năm đến nay, công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện chặt chẽ gắn với thực hiện các tiêu chí về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I.

Tập trung đồng bộ nhiều giải pháp

Ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã thông báo vốn XDCB năm 2024 đến các chủ đầu tư và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Hiện thành phố đang triển khai thực hiện 61 công trình, dự án. Trong đó có 56 công trình và 1 dự án hỗ trợ ủy thác do thành phố quản lý, 4 công trình, dự án do tỉnh quản lý, với tổng nguồn vốn được bố trí hơn 262 tỷ đồng. Đồng thời, công tác giải phóng mặt bằng cũng được tập trung chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cũng như kiểm tra, rà soát các trường hợp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn như: Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư giáp khu tái định cư Bến xe - Bộ đội Biên phòng đến đường tránh Quốc lộ 1A; Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu; Dự án Xây dựng tuyến đường Nam sông Hậu…

Đi cùng với đó, lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Cụ thể, thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện một số công trình quan trọng trên địa bàn như: cải tạo công viên dưới cầu Võ Thị Sáu; lát gạch vỉa hè tuyến đường Võ Thị Sáu (gồm khu vực công cộng, khu vực nhà nước thuộc thành phố quản lý); nâng cấp các tuyến đường Lò Rèn (Phường 5), Ninh Bình (Phường 2), đường Hai Bà Trưng (Phường 3); cải tạo các công trình giảm thiểu ngập úng như: xây dựng trạm bơm điện cống Cầu Xáng (Phường 1), nạo vét hệ thống thoát nước, đặt cống và đầu tư nâng cấp các tuyến hẻm trên địa bàn thành phố…

Thành phố cũng đang trình, chờ UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chung TP. Bạc Liêu đến năm 2045. Sau đó, sẽ tiếp tục trình Chương trình phát triển đô thị TP. Bạc Liêu đến năm 2045 và Quy chế Quản lý kiến trúc đô thị TP. Bạc Liêu; đồng thời, triển khai điều chỉnh 3 đồ án quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500. Cùng với đó là ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn TP. Bạc Liêu đến năm 2025, nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung TP. Bạc Liêu và tổ chức triển khai các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; hoàn chỉnh tính pháp lý của đồ án quy hoạch, quản lý kiến trúc đô thị thành phố theo định hướng Quy hoạch chung thành phố được UBND tỉnh phê duyệt và vận dụng các cơ chế, chính sách, nhằm thu hút nguồn tài trợ kinh phí từ các nhà đầu tư, đảm bảo việc thực hiện các quy hoạch được khả thi, kịp thời theo đúng tiến độ và trình tự ưu tiên. Được biết, hiện UBND thành phố đang trình UBND tỉnh xin chủ trương tiếp nhận nguồn kinh phí xã hội hóa thực hiện quy hoạch.

Nâng cấp đường giao thông trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

Quyết tâm vượt khó hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch

Tuy được quan tâm chỉ đạo quyết liệt nhưng công tác quản lý đầu tư XDCB gắn với thực hiện các tiêu chí về xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: giải ngân vốn đầu tư công còn đạt thấp, công tác giải phóng mặt bằng trong một số dự án còn chậm, công tác quản lý, giám sát dự án có lúc chưa đạt hiệu quả, chưa xử lý hiệu quả các đơn vị thi công thực hiện chậm tiến độ. Công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án còn chậm, chưa sát với tình hình thực tế dẫn đến phải điều chỉnh dự án, phát sinh công việc trong quá trình triển khai. Năng lực của nhà thầu thi công chưa đảm bảo theo yêu cầu, thi công cầm chừng, tiến độ chậm. Công tác phối hợp giữa nhà thầu với chủ đầu tư chưa kịp thời, thiếu quyết liệt. Việc nâng chất các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị còn chậm, qua rà soát, đánh giá thực trạng và tự chấm điểm các tiêu chí đô thị loại I hiện vẫn còn 14 tiêu chuẩn chưa đạt. Mặt khác, xét về các tiêu chí hạ tầng, kỹ thuật, hiện thành phố chưa có nhà máy xử lý nước thải, khu xử lý chất thải rắn đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Một số công trình về giao thông, xây dựng mới một số cây cầu, triển khai các dự án mở rộng đô thị cũng chưa được triển khai thực hiện.

Ngoài ra, công tác quản lý quy hoạch, đất đai và quản lý đô thị cũng còn nhiều mặt hạn chế. Một số khu vực chưa có quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu nên công tác quản lý, cấp phép xây dựng còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, hạ tầng kinh tế - xã hội và hạ tầng đô thị thành phố nhìn chung còn thiếu và chưa đồng bộ. Nhu cầu đầu tư, phát triển đô thị là khá cao nhưng nguồn lực không đảm bảo. Một số khu đất công bị người dân lấn chiếm gây khó khăn trong công tác cắm mốc…

Với quyết tâm hoàn thành các kế hoạch và chỉ tiêu đã đề ra, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong tháng 8/2024, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển. Đồng thời, khẩn trương hoàn chỉnh phương án và tổ chức di dời các cơ quan khối chính quyền vào khu Ký túc xá sinh viên và đẩy nhanh tiến độ Dự án Xây dựng trung tâm hành chính thành phố. Cùng với đó là quan tâm phát triển hạ tầng đô thị, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, tập trung xây dựng nông thôn mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; bảo đảm hợp lý các vấn đề an sinh xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của tỉnh gắn với xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, xứng tầm là trung tâm kinh tế của tỉnh.

TÚ ANH

--------------------------

Một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2024

Tập trung chỉ đạo Ban Quản lý dự án khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để kết thúc dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu và có kế hoạch thực hiện các hạng mục còn lại sau khi kết thúc dự án. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh các hồ sơ để trình thẩm định, phê duyệt phương án, chi trả tiền và bàn giao mặt bằng các dự án khác. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất, các Ban Quản lý dự án của tỉnh xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc tại các dự án còn tồn đọng, kéo dài trên địa bàn thành phố…

Tăng cường đối thoại và đẩy nhanh công tác giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân ở các dự án trọng tâm của thành phố. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công theo thẩm quyền. Rà soát tiến độ giải ngân đối với từng dự án, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân, không hiệu quả sang cho các dự án có khả năng giải ngân cao; phấn đấu ước tỷ lệ giải ngân đạt trên 95% vào cuối năm 2024.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.