Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trong xây dựng đô thị loại I

Thứ Tư, 19/06/2024 | 16:18

Xác định công tác vận động, tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hành động và thúc đẩy các phong trào thi đua hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng đô thị loại I và thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh, TP. Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác này và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Đoàn phường 2 tổ chức tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho đoàn viên - thanh niên.

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CÙNG THAM GIA

Có thể nói, một trong những bài học kinh nghiệm và thành công trong thực hiện Chương trình số 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về “xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại” chính là tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền.

Đảng ủy các phường thường xuyên quán triệt, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân nghiêm túc chấp hành các quy định về nếp sống văn minh đô thị (VMĐT), các tiêu chí của phường VMĐT thông qua các cuộc họp lệ, họp khối, họp cơ quan... Phối hợp với các ban, ngành thành phố ra quân kiểm tra, tháo dỡ các bảng quảng cáo, rao vặt trên cây xanh, cột điện vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần nhằm trả lại vẻ mỹ quan cho đô thị.

Bên cạnh đó, Đảng ủy các xã cũng đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về việc chung tay xây dựng xã văn hóa nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; tuyên truyền về việc xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường hoa, phát quang bụi rậm, giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị… Đặc biệt, phong trào Dân vận khéo thời gian qua cũng đã góp phần không nhỏ trong việc lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu thực hiện các tiêu chí đô thị loại I.

Cùng với tổ chức tuyên truyền trực tiếp, các ngành, địa phương còn tổ chức tuyên truyền trực quan, kết hợp tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Hiện Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố đang tiếp tục quản lý 25 cụm pa-nô tuyên truyền xây dựng đô thị loại I gắn với tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời duy trì việc phát loa trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố. Phối hợp với báo, đài xây dựng các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền hằng tuần nhằm nâng cao ý thức người dân trong xây dựng nếp sống VMĐT, hướng đến hoàn thành các tiêu chí để TP. Bạc Liêu sớm được công nhận đô thị loại I.

Các thí sinh đoạt giải tại Hội thi Tìm hiểu Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy. Ảnh: K.T

TUYÊN TRUYỀN THEO CHIỀU SÂU

Với mục tiêu tạo nên sức lan tỏa và khơi dậy ý thức tự giác trong xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại, các ngành và tổ chức đoàn thể, địa phương còn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền theo chiều sâu thông qua các hội thi và các phong trào thi đua. Điển hình như Ban Dân vận Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tổ chức thành công Hội thi Tìm hiểu Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, với sự tham gia của 13 đội thi đến từ 10 phường, xã. Cùng với đó, Ban Dân vận Thành ủy TP. Bạc Liêu cũng đã phát động thi đua thực hiện Năm Dân dận khéo 2023. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, Năm Dân vận khéo 2023 còn gắn với nội dung thực hiện các tiêu chí xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I. Theo báo cáo tổng kết thực hiện Năm Dân vận khéo 2023, có 84 mô hình, công trình, phần việc được thực hiện với tổng trị giá gần 22 tỷ đồng. Qua đó, có 8 tập thể và 8 cá nhân tiêu biểu được đề nghị khen thưởng vì có thành tích trong xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I và tham gia tích cực vào công tác dân vận.

Không đứng ngoài cuộc, các ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng tiếp tục thực hiện kế hoạch thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm và chào mừng kỷ niệm ngày thành lập ngành gắn với tuyên truyền xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại. Trong đó, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã triển khai kế hoạch về việc tiếp tục học tập và làm theo Bác năm 2023 gắn với các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao; phát động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân tích cực tham gia xây dựng xã văn hóa NTM, phường VMĐT, hướng đến xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì công tác tuyên truyền vẫn còn một số khó khăn, hạn chế rất cần được chấn chỉnh kịp thời như: vẫn còn một bộ phận người dân ý thức chấp hành chưa cao, còn thờ ơ, xem việc xây dựng đô thị loại I và thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh là nhiệm vụ của chính quyền; ít tham gia các hoạt động do MTTQ và các đoàn thể phát động, nhất là các vấn đề có liên quan đến giải phóng mặt bằng, xã hội hóa nâng cấp hẻm, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường…

CHÍ THIỆN

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I yêu cầu:

Tổ Tuyên truyền, vận động xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân có ý thức tự giác về giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, phát động ra quân 1 tuần/lần “vì thành phố xanh - sạch - đẹp”; vận động người dân tự giác tham gia trồng và chăm sóc hoa kiểng trước nhà và trên các tuyến đường nông thôn; cải tạo và xóa vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo; tự chỉnh trang nhà cửa…

Song song đó, tăng cường vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, từng khóm, ấp, khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật, xem đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và từng công dân trên địa bàn, nhất là tuyên truyền các quy định về thực hiện nếp sống VMĐT, vệ sinh môi trường, quản lý đô thị, an toàn giao thông, các quy định về quảng cáo, lắp đặt biển hiệu, biển chỉ dẫn để người dân trên địa bàn được biết và tự giác thực hiện, góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu trật tự - kỷ cương - VMĐT…

Lắp đặt pa-nô tuyên truyền kết hợp với các hình thức tuyên truyền trực quan, trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị, khóm, ấp, khu dân cư và từng hộ gia đình; phối hợp tuyên truyền trên báo, đài, các phương tiện truyền thông; tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân từng khu dân cư về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I và thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.