Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức

Thứ Tư, 23/10/2024 | 15:57

Tích cực thực hiện Chương trình 69 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về “thực hiện Nghị quyết 45 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”, BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã xây dựng Kế hoạch 163 nhằm cụ thể hóa chương trình này.

Tuyên dương các tổ chức Công đoàn ngành Giáo dục có thành tích trong thi đua sáng tạo và dạy tốt.

PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO

Mục đích của Kế hoạch 163 là tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn thành phố trong việc quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45 và Chương trình 69. Đồng thời, phát huy truyền thống yêu quê hương, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường trong xây dựng TP. Bạc Liêu phát triển bền vững, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển quê hương, đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Nêu cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc cụ thể hóa Nghị quyết 45 bằng các chương trình, kế hoạch và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, gắn với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại.

Cùng với đó, xây dựng đội ngũ trí thức có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, khát vọng phát triển, có tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu công việc. Thực hiện phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá của thành phố. Tăng cường đào tạo nâng cao tỷ lệ lao động có tay nghề. Phát huy tối đa và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội thành phố, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển nhanh, bền vững. Việc phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Phát triển đội ngũ trí thức phải gắn chặt với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng…

Để hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng này, Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, các ngành, địa phương tập trung đổi mới mạnh mẽ tư duy, thống nhất nhận thức trong cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị và người dân thành phố về vị trí, vai trò, quan trọng của việc xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của đội ngũ trí thức với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú trọng đề cao vinh dự, đạo đức, tinh thần cống hiến, trách nhiệm của trí thức đối với Tổ quốc và dân tộc.

Phát triển nguồn nhân lực - một trong những nhiệm vụ được quan tâm lãnh đạo trong thực hiện Kế hoạch 163. Ảnh: K.T

TRANG BỊ KIẾN THỨC VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ

Các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp từ thành phố đến phường, xã xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể, nhằm thu hút, trọng dụng, tôn vinh đội ngũ trí thức phù hợp với yêu cầu và thực tiễn của ngành, địa phương mình. Xác định những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm để phát huy tốt nhất năng lực, sở trường, sự cống hiến, tâm huyết của đội ngũ trí thức.

Cùng với đó, động viên đội ngũ trí thức phát huy quyền làm chủ, tham gia đóng góp cho quá trình hoạch định chính sách, xây dựng tầm nhìn, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, luật pháp, chính sách trong phát triển ngành, lĩnh vực của địa phương, đất nước. Kịp thời lắng nghe, nắm bắt, giải quyết tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng và tôn trọng ý kiến của đội ngũ trí thức. Đề cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, đảng viên là trí thức, nhất là trí thức làm lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trách nhiệm nêu gương gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong các cơ quan, đơn vị có đảng viên là trí thức.

Song song đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức trên địa bàn thành phố. Xây dựng và triển khai, thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với nhu cầu của người học và nhu cầu sử dụng của xã hội. Xác định lĩnh vực, hướng nghiên cứu trọng điểm, ưu tiên gắn với yêu cầu đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số, tập trung trang bị kiến thức về chuyển đổi số. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhạy bén, có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, tạo đột phá trong tiếp tục cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố, xử lý được những nút thắt quan trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, thu hút đầu tư, tăng trưởng việc làm, tăng thu nhập bình quân đầu người... bằng những giải pháp mới, hiệu quả lâu dài.

TÚ ANH

* Mục tiêu đến năm 2030

 Xây dựng được đội ngũ trí thức là cán bộ, công chức, viên chức các cấp của thành phố có chất lượng, có số lượng, cơ cấu hợp lý đáp ứng nhiệm vụ phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và các lĩnh vực then chốt của thành phố.

Phát triển đội ngũ trí thức hoạt động trong các lĩnh vực then chốt, trọng yếu, lĩnh vực mới đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố.

Đề xuất, phối hợp hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm thực hiện khả thi, đồng bộ, tạo cơ hội, động lực và môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức phát triển toàn diện, nâng cao năng lực và khát vọng cống hiến cho thành phố. Ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực khoa học và công nghệ trong các ngành kinh tế quan trọng: thủy sản, công nghiệp chế biến nông - thủy sản, công nghiệp năng lượng tái tạo, năng lượng mới, du lịch… và các lĩnh vực: giáo dục - đào tạo, y tế và chăm sóc sức khỏe, văn hóa - thể thao…

Đẩy nhanh tốc độ ứng dụng những thành tựu của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và phát triển đô thị thông minh.

Phối hợp tốt trong công tác liên kết đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thành phố nhạy bén, có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.