Nhịp sống đô thị

TP. BẠC LIÊU: THI ĐUA HOÀN THÀNH CÁC CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN KINH TẾ NĂM 2024

Thứ Tư, 09/10/2024 | 16:48

Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024, ngay từ đầu năm Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực lãnh đạo và tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ theo tinh thần các nghị quyết của tỉnh và thành phố đề ra. Qua đó, thế mạnh về kinh tế tiếp tục được phát huy và tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Một doanh nghiệp của TP. Bạc Liêu giới thiệu sản phẩm nuôi tôm công nghệ cao.

KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG

Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong 9 tháng của năm 2024 là hơn 3.018 tỷ đồng, đạt 76,39% so với kế hoạch và tăng 12,5% so với cùng kỳ. Đồng thời,  các hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển sôi động, đảm bảo lượng cung cầu hàng hóa thiết yếu và cho tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên 20.733 tỷ đồng, đạt 75,94% so với kế hoạch và tăng 17% so với cùng kỳ.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được duy trì và cho tổng sản lượng trồng trọt đạt 44.461,27 tấn. Trong đó, lúa đạt hơn 2.890 tấn; rau màu trên đạt 40.040 tấn; cây ăn trái đạt 1.528 tấn… Đặc biệt, thế mạnh về nuôi trồng và khai thác thủy sản được phát huy. Tổng sản lượng khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trong 9 tháng năm nay hơn 50.533 tấn (đạt 72,92% so với kế hoạch, tăng 0,85% so với cùng kỳ). Ngoài ra, thành phố còn có 138 khu nuôi, trong đó có 9 công ty, 2 hợp tác xã và 127 hộ dân đang thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích hơn 903ha.

Cùng với chỉ đạo phát triển sản xuất, TP. Bạc Liêu đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn; đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, minh bạch, công khai. Chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn thành phố. Trong 9 tháng của năm 2024, TP. Bạc Liêu đã phát triển thêm 79 doanh nghiệp và đến nay có hơn 990 doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký 19.099 tỷ đồng.

Sản xuất bao bì tại khu công nghiệp Trà Kha (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn. Cụ thể sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản gặp nhiều khó khăn do giá vật tư đầu ra tăng cao, nhưng giá thu mua tôm còn thấp; thời tiết trong các tháng đầu năm không thuận lợi cho việc canh tác nên người dân chưa xuống giống mà chỉ cải tạo đất để tập trung cho vụ mùa mới. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, nhất là về giá cả, đầu ra còn bấp bênh nên nông dân chưa an tâm đầu tư sản xuất…

Cùng với đó, một số hộ nuôi tôm chưa ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, khi tôm nuôi bị thiệt hại còn xả thải ra môi trường xung quanh, gây khó khăn trong việc phòng, chống dịch bệnh, ảnh hưởng đến các hộ nuôi xung quanh, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao.

Một số hợp tác xã thuộc lĩnh vực nông nghiệp hoạt động kém hiệu quả do năng lực cạnh tranh không cao, thiếu vốn sản xuất, không có tiềm năng hoạt động, năng lực lãnh đạo, quản lý của Ban lãnh đạo có mặt còn hạn chế, việc ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, sản xuất - kinh doanh, tiếp cận thị trường của một số hợp tác xã chưa đáp ứng yêu cầu…

NHIỀU GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Với quyết tâm tăng trưởng cao và thi đua hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2024, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục vận động, quan tâm hỗ trợ các cơ sở sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp đầu tư, cải tiến, đổi mới công nghệ, thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất nhằm tăng giá trị và năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tạo điều kiện phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học - công nghệ; quản lý và quảng bá thương hiệu, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn... Phối hợp với các sở, ngành tỉnh tăng cường công tác kiểm soát thị trường, kinh doanh hàng hóa và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn góp phần kiểm soát giá cả hàng hóa không để tăng giá đột biến, ổn định sản xuất - kinh doanh.

Ngoài ra, ưu tiên thực hiện phương án di dời các hộ tiểu thương mua bán tại chợ đêm Phường 3 về địa điểm mới, cũng như sớm hoàn thiện phương án di dời chợ đêm Ngô Gia Tự, nhằm giải quyết vấn đề mỹ quan đô thị, định hướng phát triển lên đô thị loại I của TP. Bạc Liêu. Đồng thời, hình thành các khu vực mua bán phù hợp, đồng bộ, kết nối với các khu vực lân cận phục vụ kinh tế đêm và du lịch địa phương.

Về phát triển nông nghiệp, sẽ vận động nông dân cải tạo đất, xuống giống vụ thu đông theo lịch thời vụ. Thường xuyên theo dõi tình hình ngập úng, xâm nhập mặn và phòng trừ dịch hại trên cây trồng - vật nuôi để có kế hoạch chỉ đạo, thông báo, hướng dẫn xử lý kịp thời. Tăng cường tuyên truyền triển khai chính sách về bảo hiểm nông nghiệp. Quản lý chặt chẽ các cơ sở, trang trại sản xuất tôm giống địa bàn phường Nhà Mát, xây dựng thành phố trở thành trung tâm phát triển tôm giống chất lượng cao của tỉnh. Tiếp tục hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký vùng trồng (đối với rau màu, cây ăn trái) và đăng ký mã số vùng nuôi đối với diện tích nuôi tôm…

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thành phố và UBND phường, xã tuyên truyền, vận động các hộ dân, trang trại, hợp tác xã tái đàn gia súc, gia cầm; tăng cường kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch tả heo châu Phi gây ra; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, giúp nông dân giảm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường. Tổ chức đánh giá, phân hạng 8 sản phẩm gồm: 7 sản phẩm mới và tái công nhận 1 sản phẩm, phấn đấu đến cuối năm có từ 5 - 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên. Đồng thời, tiếp tục vận động và hướng dẫn các cá nhân, các cơ sở sản xuất - kinh doanh có sản phẩm tiềm năng mạnh dạn tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và tham gia hội chợ, trưng bày sản phẩm do tỉnh tổ chức…

CHÍ THIỆN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.