Bạc Liêu: Tích cực thực hiện tăng trưởng xanh

Thứ Sáu, 30/08/2024 | 15:36

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng, do vậy, việc chọn đúng mô hình tăng trưởng rất có ý nghĩa trong phát triển bền vững. Bạc Liêu đã chọn kịch bản phát triển với quan tâm: “Phát triển kinh tế theo hướng xanh, tăng đầu tư cho bảo vệ môi trường, đầu tư phục hồi tài nguyên, sinh thái”. Từ đó gia tăng giá trị dựa trên nền tảng phát triển bền vững.

Đại biểu tham quan quy trình nuôi tôm công nghệ cao theo hướng xanh gắn với phát triển bền vững.

NÂNG CAO NHẬN THỨC

Quan điểm chỉ đạo này đã được cụ thể hóa từ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI: đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh khá của khu vực, phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030 và có mức GRDP trên đầu người thuộc nhóm cao của vùng; quy mô kinh tế đến năm 2025 tăng từ 2 - 2,5 lần so với năm 2020.

Theo Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1598 cũng đã đặt ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, phấn đấu xây dựng Bạc Liêu trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển, phát triển đột phá các ngành kinh tế biển, nhất là kinh tế thủy sản, năng lượng tái tạo, du lịch. Đồng thời, có hệ thống không gian phát triển hài hòa, hợp lý giữa đô thị và nông thôn, giữa khu vực phát triển kinh tế với các khu vực môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ, bảo tồn. Có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, kết nối thuận lợi với các địa phương trong vùng, cả nước và quốc tế. Phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Phát triển hài hòa, toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Bảo vệ môi trường sinh thái và đa dạng sinh học, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Chủ động thích ứng với BĐKH và phòng chống thiên tai. Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền vùng biển. Mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế… Tất cả những mục tiêu chiến lược trên đã và đang được Đảng bộ tích cực thực hiện theo hướng tăng trưởng xanh (TTX).

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược này, thời gian qua Bạc Liêu đã tập trung triển khai thực hiện tốt các quyết định, kế hoạch hành động quốc gia về TTX giai đoạn 2023 - 2030. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các ngành xây dựng kế hoạch hành động TTX tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2023 - 2030. Qua triển khai thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp cận, nâng cao nhận thức về phát triển bền vững.

Việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất lúa sẽ gây hại cho môi trường sản xuất. Ảnh minh họa: T.A

KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN TTX

Phát triển bền vững đang là mục tiêu quan trọng của Việt Nam trong những năm qua và trong tương lai. Theo đó, TTX với sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường chính là tiền đề để thực hiện mục tiêu này. Nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của TTX trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về TTX giai đoạn 2023 - 2030 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định 882. Cụ thể, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các ngành xây dựng kế hoạch hành động TTX tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2023 - 2030.

Bên cạnh việc chỉ đạo ngành chức năng quán triệt, triển khai, thông tin rộng rãi đến các tổ chức, đơn vị và người dân được biết và thực hiện, tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, nhất là các hành vi xả thải ra môi trường, vi phạm về quản lý chất thải, sử dụng xung điện khai thác thủy sản trái phép... Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu TTX tại địa phương…

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Tỉnh ủy, UBND tỉnh còn chỉ đạo khuyến khích phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản áp dụng công nghệ mới, tiên tiến, giảm giá thành sản xuất, thân thiện với môi trường, thích ứng với BĐKH, các mô hình nuôi an toàn hữu cơ, nuôi sinh thái, áp dụng các tiêu chuẩn chứng nhận thực hành nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP, GlobalGAP, ASC...) để nâng cao giá trị và phát triển bền vững. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các viện, trường trong công tác nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao và phát triển một số công nghệ trong sản xuất giống, nuôi trồng và chế biến thủy sản như: Công nghệ sinh học, Công nghệ Nano phân tử, Công nghệ thông tin, tự động hóa, Công nghệ chế biến vật liệu, thiết bị hỗ trợ sản xuất thủy sản…

Đặc biệt, đã tích cực triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển, nghiên cứu giống theo Quyết định 703 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2030. Tăng cường công tác quản lý về giống cây trồng, nhằm tăng tỷ lệ sử dụng giống đúng tiêu chuẩn cho sản xuất. Kết quả sử dụng giống lúa xác nhận, giống lúa chất lượng cao, giảm lượng lúa giống gieo sạ và sản xuất lúa giống. Qua đó, diện tích sử dụng nhóm giống lúa chất lượng cao tăng lên theo từng năm, đến năm 2023 thực hiện được 184.917ha (so với năm 2018 tăng 16.479ha) và giảm đáng kể việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật gây hại cho môi trường. Trong đó, giống lúa BL9 do Trung tâm Giống nông nghiệp chọn tạo thành công mang thương hiệu Bạc Liêu được Cục Trồng trọt công nhận lưu hành đặc cách. Ngoài ra, công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ cũng được tổ chức thực hiện khá tốt. “Đề án trồng 1 tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục triển khai thực hiện và được người dân ủng hộ...

Tất cả những chỉ đạo và giải pháp quan trọng trên đã tạo nên những tiền đề, động lực để Bạc Liêu thực hiện thắng lợi mục tiêu TTX cho phát triển bền vững.

TÚ ANH

Tích cực thực hiện tăng trưởng xanh, Bạc Liêu đã ban hành nhiều chương trình gắn với tăng trưởng xanh như: Quyết định 854 về kế hoạch “Xây dựng mô hình trình diễn và nhân rộng sản xuất giống lúa ST24, ST25 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”; Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh về việc phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; Quyết định 234 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025… Đặc biệt là Nghị quyết 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.