Các chủ thể OCOP hỗ trợ nhau cùng phát triển

Thứ Tư, 02/10/2024 | 15:51

Câu lạc bộ (CLB) Chủ thể OCOP được thành lập nhằm tập hợp các chủ thể OCOP để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, hoàn thiện sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, tạo sân chơi cho các chủ thể OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả của Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.

Các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Bạc Liêu tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của các chủ thể trên địa bàn.

LIÊN KẾT CÙNG PHÁT TRIỂN

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) hướng đến mục tiêu đưa các mặt hàng nông sản trở thành sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 65 chủ thể với 132 sản phẩm OCOP các loại (trong đó, 99 sản phẩm 3 sao, 33 sản phẩm 4 sao). Hầu hết các sản phẩm OCOP là mặt hàng nông sản, các sản phẩm công nghiệp tiêu biểu nông thôn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thể hiện được đặc trưng, thế mạnh kinh tế địa phương như: gạo Nàng thơm 8, ST25, Một bụi đỏ, tôm khô, tôm tẩm gia vị, tôm đông lạnh, muối các loại, khô cá bổi, khô cá thác lác, khô cá khoai, khô cá kèo, yến sào sấy khô, yến chưng, bánh phồng tôm, chả lụa, chả cá, chả tôm, nước mắm cá cơm, măng tây, rau cần nước, hẹ lá, thanh nhãn, giỏ bằng tre, trúc… Tuy nhiên, hầu hết các chủ thể OCOP có quy mô nhỏ, sản xuất theo phương thức truyền thống cùng những hạn chế về vốn, nhân lực, công nghệ nên việc mở rộng thị trường tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn.

Từ thực tế này, tại nhiều địa phương đã có những cách làm chủ động, sáng tạo nhằm hỗ trợ các sản phẩm OCOP ngày càng phát triển, không chỉ tại thị trường nội địa mà còn xuất khẩu. Điển hình là việc tỉnh đã thành lập CLB Chủ thể OCOP, với sự tham gia của 56 thành viên. Chị Nguyễn Thanh Thủy - chủ cơ sở Thanh Thủy PP (xã Điển Hải, huyện Đông Hải) cho biết: Các chủ thể sản phẩm OCOP khi tham gia CLB sẽ cùng liên kết sản xuất, tạo ra nguồn sản phẩm OCOP đủ lớn đáp ứng nhu cầu khách hàng là các doanh nghiệp và xuất khẩu. Tham gia CLB, các thành viên có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, liên kết với nhau trong tiêu thụ sản phẩm.

Câu lạc bộ Chủ thể OCOP ra mắt tại buổi thành lập.

MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM OCOP

Hiện các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được công nhận đa dạng, phong phú nhưng đa số quy mô sản xuất nhỏ, quy chuẩn, quy cách, bao bì, nhãn mác hàng hóa còn đơn điệu, thiếu đồng nhất. Một số sản phẩm được công nhận chưa phát triển về số lượng và giữ được chất lượng, tiêu thụ khó khăn, giá cả thiếu sức cạnh tranh. Vẫn còn một số chủ thể khi được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nhưng thực hiện sản phẩm không đủ. Các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trong tỉnh chưa có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, tiêu thụ sản phẩm chậm. Những hạn chế này đã làm cho khả năng phát huy, nâng cao vị thế sản phẩm OCOP của tỉnh gặp khó khăn.

Trước thực trạng trên, bà Võ Thị Hồng Thoại - Chủ nhiệm CLB Chủ thể OCOP tỉnh, kiến nghị các cơ quan có chức năng hỗ trợ, hướng dẫn về đầu tư máy móc, thiết bị khuyến nông, khuyến công; chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử… Tỉnh cần sớm đầu tư xây dựng điểm bán sản phẩm OCOP của Bạc Liêu tại các khu vực phía Bắc. Đồng thời, quan tâm củng cố, nâng chất hoạt động các điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP trong tỉnh. Về phía các chủ thể, cần tích cực, chủ động tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu do tỉnh tổ chức trong và ngoài tỉnh. Tham gia các hội chợ, mở các đại lý bán sản phẩm, mạnh dạn đưa sản phẩm vào các siêu thị được ký kết hợp đồng. Có như thế, hoạt động của CLB Chủ thể OCOP nói riêng, các chủ thể OCOP nói chung mới ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới…

Sản phẩm OCOP tôm giòn. 

Các sản phẩm muối Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Một tín hiệu vui, hiện có một số thành viên CLB Chủ thể OCOP đã xây dựng được thương hiệu sản phẩm và xuất khẩu ra nhiều thị trường như: tôm khô, muối Bạc Liêu, các loại khô… Đây được kỳ vọng sẽ là những chủ thể mang lại nhiều kinh nghiệm hữu ích, chia sẻ giúp các thành viên khác trong CLB có thêm kiến thức, kỹ năng cũng như kết nối được nhiều cơ hội hợp tác, phát triển kinh doanh trong thời gian tới.

Ông Đặng Minh Pháp - Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: Để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững, CLB cần chủ động kết nối thành viên với các đơn vị tư vấn trong các lĩnh vực liên quan như đảm bảo quy trình sản xuất, nâng cao năng suất - chất lượng, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường. Đối với chủ thể có sản phẩm được công nhận đã hết hạn thì lập hồ sơ, thủ tục đề nghị đánh giá lại. Các sản phẩm có tiềm năng phát triển quy mô sản lượng, có kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, sản lượng đủ sức cung ứng ra thị trường với giá cả cạnh tranh.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.