Cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi: Mở ra cơ hội để nông sản xuất ngoại

Thứ Sáu, 25/10/2024 | 14:31

Mã số vùng trồng, vùng nuôi được xem là “giấy thông hành”, mở ra cơ hội cho các sản phẩm nông, thủy sản thâm nhập thị trường xuất khẩu. Việc cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi đang được ngành Nông nghiệp tỉnh đẩy nhanh tiến độ để chắp cánh cho sản phẩm nông sản vươn xa.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đều được cấp mã số vùng nuôi.

Vườn nhãn ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) được cấp mã số vùng trồng.

CẤP MÃ SỐ VÙNG TRỒNG, VÙNG NUÔI

Từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp Bạc Liêu đã cấp 18 mã số vùng trồng lúa cho 9 hợp tác xã (HTX) với diện tích 1.837ha, nâng tổng số toàn tỉnh lên 70 mã số vùng trồng lúa với diện tích 5.983ha. Trong đó, có 58 mã số vùng trồng nội địa với diện tích 5.923ha và 8 mã số vùng trồng xuất khẩu với diện tích 252ha. Cùng với cấp mã số vùng trồng cho cây lúa, ngành Nông nghiệp cũng quan tâm cấp mã số vùng trồng cho rau màu và cây ăn trái. Theo đó, đã cấp mã số vùng trồng cho cây nhãn với 56,8ha ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu); 4 mã số vùng trồng rau cho hơn 60ha (gồm 11ha rau cần nước ở xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long; 4ha hẹ lá ở xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi; 14,56ha bắp ở xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long; và 30,8ha rau sạch cho HTX Đoàn Kết - xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu).

Ông Tô Thanh Sơn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Đoàn Kết, cho biết: “HTX hiện có mã số vùng trồng cho 4 loại rau gồm: cải xanh, cải ngọt, cải rổ và hẹ. Ngoài ra, HTX còn sản xuất thêm một số loại rau khác với tổng diện tích hơn 30ha. Thông qua việc cấp mã số vùng trồng đã giúp các sản phẩm rau màu của HTX có điều kiện tiếp cận, mở rộng thị trường, nhờ vậy việc tiêu thụ rau màu cũng thuận lợi hơn. Đồng thời, giúp các xã viên thay đổi dần tập quán canh tác, sử dụng các loại phân, thuốc theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp. Đặc biệt là các sản phẩm rau màu sản xuất ra đảm bảo chất lượng, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Cùng với cấp mã số vùng trồng, việc cấp mã số vùng nuôi cũng được ngành Nông nghiệp tỉnh quan tâm. Đến nay, tỉnh đã cấp giấy xác nhận cho gần 20.000 cơ sở, đạt 40% tổng số cơ sở nuôi tôm, với diện tích 40.000ha. Bạc Liêu là tỉnh đứng thứ 2 trong cả nước sau Kiên Giang có số lượng cơ sở nuôi tôm được cấp giấy xác nhận đối tượng nuôi chủ lực. Đáng chú ý, 100% các công ty, doanh nghiệp, hộ nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh và 100% các HTX, tổ hợp tác nuôi đều được cấp mã số cơ sở nuôi…

Xã viên Hợp tác xã Đoàn Kết (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) thu hoạch rau sạch.

ĐÁP ỨNG NHU CẦU XUẤT KHẨU

Bạc Liêu hiện có trên 135.000ha nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là nuôi tôm. Tỉnh đang phấn đấu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước, nên việc đẩy nhanh tiến độ cấp mã số vùng nuôi được xem là một trong những giải pháp nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng tôm. Bởi yêu cầu của thị trường nhập khẩu, nhất là các thị trường khó tính, rất quan tâm đến khâu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, việc cấp mã số cơ sở nuôi là một trong những điều kiện để con tôm có giấy thông hành xuất khẩu.

Ông Đặng Văn Ngọc - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản 30/4 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình), cho biết: “Việc đăng ký cấp mã số cơ sở nuôi là rất cần thiết nhằm phục vụ khâu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, góp phần tăng giá trị cho con tôm khi xuất khẩu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng thu nhập, lợi nhuận cho người nuôi tôm”.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cấp mã số vùng nuôi, nên các doanh nghiệp, HTX và người nuôi tôm trong tỉnh ngày càng quan tâm hơn đến việc đăng ký cấp mã số vùng nuôi. Việc cấp mã vùng nuôi, vùng trồng đã làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân, doanh nghiệp trong việc nâng cao năng suất, diện tích, chất lượng và đầu ra cho sản phẩm.

Cánh đồng lúa sản xuất theo hướng giảm phát thải. Ảnh: M.Đ

Để đáp ứng yêu cầu của các thị trường nhập khẩu, nhất là các thị trường khó tính về việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, một số công ty, doanh nghiệp chế biến thủy sản đã xây dựng các vùng nguyên liệu đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu. Điển hình là Công ty TNHH thủy sản Thái Minh Long (TX. Giá Rai) đã xây dựng được chuỗi liên kết với các HTX và hộ dân với diện tích trên 200ha nuôi tôm công nghệ cao, mỗi năm bao tiêu khoảng 2.000 tấn tôm. Hay Công ty Thiên Phú (TX. Giá Rai) cũng hợp tác xây dựng các vùng tôm nguyên liệu với HTX nuôi trồng thủy sản ở các xã An Phúc, Định Thành (huyện Đông Hải) với hàng trăm héc-ta. Các HTX, hộ nuôi tôm liên kết với các công ty đều được cấp mã số vùng nuôi, cơ sở nuôi. Thông qua việc cấp mã số vùng nuôi đã đáp ứng yêu cầu về chất lượng, độ an toàn và truy xuất nguồn gốc sản phẩm xuất sang các thị trường tiêu thụ khó tính…

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Để việc cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hướng dẫn tập huấn cho cán bộ ở các xã, phường, thị trấn và người dân ở các vùng trồng lúa, nuôi tôm, cơ sở chế biến và xuất khẩu về các quy định và yêu cầu kỹ thuật của các nước nhập khẩu.

Xây dựng mã số vùng trồng, vùng nuôi không chỉ hướng đến thị trường xuất khẩu mà còn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, tính minh bạch của nguồn gốc sản phẩm. Do vậy, ngành Nông nghiệp tăng cường việc cấp các mã số vùng trồng, vùng nuôi; xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, nuôi trồng làm nền tảng cho các sản phẩm nông - thủy sản, nhất là con tôm, hạt gạo tiếp cận và đứng vững ở các thị trường khó tính, mang lại giá trị, thu nhập cao cho người dân.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.