GIẢM SỨC ÉP CHO NGÀNH KHAI THÁC

Thứ Hai, 21/10/2024 | 14:40

Khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh đã và đang gặp nhiều khó khăn khiến hiệu quả giảm mạnh, thậm chí nhiều chủ tàu vì thua lỗ triền miên phải tạm ngưng hoạt động. Vì vậy, dù sở hữu hơn 1.000 phương tiện, trong đó có hơn 400 chiếc có chiều dài 15m trở lên, vươn khơi đánh bắt xa bờ; thế nhưng, số tàu thuyền hoạt động đánh bắt tại tỉnh Bạc Liêu thực tế chỉ từ 40 - 60% tổng số phương tiện.

Tàu cập bến bóc dỡ các mặt hàng thủy sản ở Cảng cá Gành Hào sau chuyến biển. Ảnh: C.L

Tàu cá trên địa bàn tỉnh hoạt động đánh bắt ở vùng bờ, vùng lộng, vùng khơi; khai thác quanh năm với nhiều hình thức khai thác chủ yếu như: cào đơn, cào đôi, lưới rê, nghề câu. Bên cạnh số lượng tàu thuyền tại tỉnh, tàu thuyền các tỉnh khác đến khai thác cũng tăng đáng kể trong những năm gần đây. Lượng tàu khai thác nhiều, nguồn lợi thủy sản dần ít đi nên việc đánh bắt cũng không còn hiệu quả như trước. Sản lượng khai thác thấp, dễ đối mặt với thua lỗ nên nhiều chủ tàu phải tạm ngưng hoạt động; thậm chí không ít chủ tàu phải bán ghe để tìm việc khác vì không còn khả năng cầm cự được. Anh Đặng Quốc Thùy (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), chia sẻ: “Những năm gần đây, sản lượng khai thác giảm đi rất nhiều so với trước. Nhiều chuyến biển chi phí vươn khơi vượt quá doanh thu của cả chuyến. Kéo theo đó, thu nhập của anh em thuyền viên cũng ít dần, chủ tàu cũng gặp khó trong việc duy trì kinh phí vận hành, hoạt động đánh bắt”.

Theo nhận định của các chủ tàu, nguồn lợi thủy sản giảm sút do nhiều nguyên nhân. Ngoài lượng tàu đánh bắt đông, việc khai thác lén lút theo kiểu tận diệt nguồn lợi cá con, cá đang trong giai đoạn sinh sản cũng là nguyên nhân khiến nguồn lợi thủy sản sụt giảm nhanh. Trong khi đó, lực lượng Kiểm ngư của tỉnh rất mỏng nên việc tuần tra, kiểm soát các tàu cá tuân thủ các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản gặp không ít khó khăn. Ông Trần Xí Khuôl - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết: “Hiện tỉnh đang rà soát, thống kê cụ thể các tàu còn hoạt động, ngưng hoạt động hoặc sang bán. Qua đó, có đánh giá sát với thực tế khai thác hiện nay. Đồng thời, tỉnh cũng có phương án khuyến khích, hỗ trợ một số ngư dân chuyển đổi nghề, ổn định sinh kế khi rời biển nhằm giảm bớt số lượng tàu thuyền đánh bắt, nhất là ngành nghề khai thác gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản”.

Có thể nói, tàu thuyền đánh bắt, nhất là tàu thuyền đánh bắt gần bờ phải ngưng hoạt động ngày càng nhiều đã và đang ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều ngư dân, là thực tế đáng buồn cho nghề biển. Thế nhưng, đánh giá đầy đủ hơn thì đây không hẳn chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để các địa phương có nghề biển thuận lợi triển khai các phương án đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giúp một bộ phận ngư dân chuyển nghề, lên bờ lao động. Số còn lại tham gia khai thác thủy sản có chọn lọc, không bức hại môi trường và đầu tư phát triển khai thác theo hướng hiện đại hơn. Bên cạnh đó, với số lượng tàu thuyền ít sẽ giảm áp lực về lao động biển cho nhiều địa phương; hoạt động khai thác ít nhưng chất lượng, hiệu quả và nguồn lợi thủy sản cũng được bảo vệ tốt hơn.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.