HỖ TRỢ NÔNG DÂN THU HOẠCH LÚA BỊ NGẬP ÚNG

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 17:01

Những ngày qua, mưa liên tục kéo dài đã làm cho nhiều diện tích lúa hè thu đang trong giai đoạn thu hoạch bị đổ ngã và ngập trong nước, một số diện tích lúa mất trắng không thu hoạch được. Hiện ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị chức năng mở các cống để tiêu úng, đồng thời đề nghị các địa phương tập trung máy gặt đập liên hợp khẩn trương thu hoạch lúa nhằm giảm thiệt hại cho nông dân.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình lúa hè thu bị đổ ngã ở xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình).

NHIỀU DIỆN TÍCH LÚA HÈ THU BỊ THIỆT HẠI

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch hơn 52.000/58.000ha lúa hè thu, chiếm gần 90% tổng diện tích xuống giống. Tuy nhiên, mưa liên tục nhiều ngày qua đã làm cho hơn 12.600ha lúa hè thu bị đổ ngã. Trong đó, diện tích thiệt hại dưới 30% là hơn 2.200ha, thiệt hại từ 30 - 70% gần 7.800ha, thiệt hại từ 70% trở lên là 2.650ha và có 216ha lúa mất trắng không thu hoạch được.

Gia đình ông Nguyễn Văn Yên (khóm 3, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) có hơn 11 công lúa hè thu chín quá ngày thu hoạch hơn nửa tháng, nhưng mưa liên tục nên không thể thu hoạch được. Một số diện tích lúa bị đổ ngã ngâm trong nước nhiều ngày gây thiệt hại đến năng suất. Ông Yên than thở: “Vụ lúa này, gia đình tôi bị thiệt hại rất nặng”.

Ông Huỳnh Thanh Toàn - Trưởng phòng Kinh tế TX. Giá Rai, cho biết: “Giá Rai có khoảng 100ha lúa hè thu bị thiệt hại hoàn toàn. Với diện tích còn lại chưa thu hoạch, thị xã tranh thủ đưa máy gặt đập liên hợp vào đồng thu hoạch lúa cho nông dân một cách nhanh nhất”.

Trong khi đó, huyện Hòa Bình có hơn 2.200ha lúa bị thiệt hại từ 70% - 100%. Gia đình ông Bùi Văn Dũng (ấp 36, xã Minh Diệu) có 22 công lúa sập nằm trong nước khoảng 2 tuần nay, lúa nảy mầm trên cây gây thiệt hại rất nặng. Nhiều nông dân nơi đây đã kiến nghị tỉnh, huyện đầu tư các ô đê bao khép kín gắn với trạm bơm để bà con chủ động tiêu úng khi có mưa lớn kéo dài.

Hiện nông dân đang tập trung thu hoạch diện tích lúa hè thu còn lại, nhưng do mưa liên tục nên tiến độ thu hoạch rất chậm. Trong khi đó, nông dân trong tỉnh cũng đã xuống guống được khoảng 2.200ha lúa thu đông và hơn 10.600ha lúa - tôm.

Các trạm bơm điện hoạt động hết công suất để tiêu úng. Ảnh: M.Đ

NHIỀU GIẢI PHÁP GIẢM THIỆT HẠI CHO NÔNG DÂN

Để tạo điều kiện cho nông dân thu hoạch lúa hè thu cũng như xuống giống vụ lúa thu đông, ngành Nông nghiệp đã xây dựng kế hoạch điều tiết nước linh hoạt, chủ động mở các cống để tiêu thoát nước khi có mưa lớn và triều cường; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, kịp thời thông tin đến người dân để chủ động ứng phó trong sản xuất.

Hiện Sở NN&PNT chỉ đạo Trung tâm Giống nông nghiệp sử dụng 3 lò sấy của đơn vị hỗ trợ sấy lúa cho nông dân các xã Vĩnh Mỹ A, xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) đang thu hoạch rộ lúa hè thu, góp phần đảm bảo chất lượng hạt lúa và giảm thất thoát cho nông dân. Theo đó, đơn vị này đã cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ trực tiếp sấy và bà con chỉ chịu phí về nhiên liệu, bốc xếp với 300 đồng/kg.

Để tăng cường việc tiêu úng bảo vệ sản xuất và tập trung giúp nông dân thu hoạch dứt điểm lúa vụ hè thu, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai phương án bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp. Trước mắt, Sở NN&PTNT phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố vận hành hệ thống cống do cấp huyện quản lý, hệ thống trạm bơm và ô thủy lợi khép kín để tiêu nước chống úng, phục vụ tốt cho việc thu hoạch dứt điểm vụ lúa hè thu.

Ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT,  cho biết: Ngay từ đầu tháng 9, Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi, Trung tâm Khai thác các công trình thủy lợi điều tiết nước, mở các cống để tiêu nước ra. Các địa phương vận động nông dân bơm nước trên đồng ra, đồng thời, tập trung huy động máy gặt đập liên hợp, khi trời ngưng mưa là tiến hành thu hoạch lúa ngay để nông dân giảm thiệt hại…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.