Huyện Phước Long: Nông dân thi đua giảm nghèo bền vững

Thứ Hai, 30/09/2024 | 15:26

Bằng nhiều giải pháp giúp hội viên, nông dân giảm nghèo bền vững và chống tái nghèo gắn với thi đua sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi luôn là một trong những nhiệm vụ được Hội Nông dân huyện Phước Long tập trung quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Từ đó đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Hội Nông dân huyện Phước Long tặng gạo cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

THI ĐUA SẢN XUẤT GIỎI

Năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Phước Long đã tập trung triển khai kế hoạch phát động phong trào Nông dân thi đua SX-KD giỏi các cấp được 895 cuộc, có 22.778 hộ nông dân đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, nhân dịp xuân Quý Mão 2023, các cấp Hội đã vận động hơn 120 suất quà tặng cán bộ, hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 42 triệu đồng và 2,3 tấn gạo, 20 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, thực hiện Kế hoạch Tết Quân dân năm 2023 tại xã Hưng Phú, Hội Nông dân huyện cùng với Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân xã Hưng Phú vận động 64 suất quà tặng cán bộ, hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 32 triệu đồng, riêng Hội Nông dân huyện còn nhận giúp đỡ, trao vốn cho 1 hộ nghèo với số tiền 5 triệu đồng.

Phát huy kết quả này và đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững, từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội Nông dân huyện Phước Long tiếp tục phát động phong trào được 780 cuộc, có 19.625 lượt hộ tham dự. Trong đó, có 15.151 hộ nông dân đăng ký thi đua SX-KD giỏi các cấp.

Cùng với đó, các cấp Hội Nông dân trong huyện Phước Long tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả cao như: trồng màu trên rẫy, dưới ruộng, trên bờ vuông tôm; nuôi cá, lươn, rắn, chồn hương, le le, cua biển thương phẩm; trồng cây ăn trái; sản xuất lúa chất lượng cao… Trong sản xuất luôn chuyển đổi theo hướng hữu cơ. Phong trào giúp nhau trong sản xuất và đời sống cũng được thực hiện thường xuyên với các hình thức được các cấp Hội khuyến khích như: trao đổi kinh nghiệm sản xuất, cung cấp cây - con giống, tạo việc làm tại chỗ, thăm và tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

Mô hình trồng bí đỏ và rau màu trên bờ vuông tôm của nông dân huyện Phước Long. Ảnh: T.A

PHÁT HUY ĐỒNG VỐN

Đồng hành cùng hội viên, các cấp Hội Nông dân trong huyện Phước Long luôn chủ động giúp hội viên tiếp cận nhanh các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, cũng như thúc đẩy các phong trào thi đua do Hội phát động, trọng tâm là phong trào Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững. Hội Nông dân huyện Phước Long đã phối hợp cùng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai tốt hoạt động nhận ủy thác. Tính đến nay, các cấp Hội Nông dân trong huyện thành lập được 73 tổ tiết kiệm vay vốn với 3.834 hộ vay, tổng dư nợ hơn 123,3 tỷ đồng. Kết hợp cùng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng 14 dự án với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng cho 214 hội viên vay. Đặc biệt là thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững của huyện, đến nay các cấp Hội Nông dân trong huyện đã xây dựng, quản lý 7 dự án sinh kế của Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững với tổng số tiền hơn 796 triệu đồng, có 38 hộ tham gia. Thông qua những nguồn vốn vay, các hội viên, nông dân đã đầu tư vào các mô hình sản xuất, chăn nuôi như: sản xuất lúa, trồng bắp, hoa màu, cây ăn trái, nuôi lươn, cá, cua biển, chồn hươn, le le, rắn, trâu… Hiện các mô hình này đều phát triển tốt.

Có thể khẳng định, từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách, Quỹ Hỗ trợ nông dân, Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững đã tạo điều kiện và động lực khích lệ cho hội viên, nông dân mạnh dạn đầu tư, tích cực lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Từ đó, không chỉ thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mà còn xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần củng cố tình đoàn kết, tích cực hỗ trợ nhau trong cuộc sống, vươn lên làm giàu, hội viên thêm gắn bó với tổ chức Hội. Nhờ cách làm này mà đến nay, trên địa bàn huyện Phước Long không có hội viên, nông dân còn khó khăn trong cuộc sống.

BẢO LONG

------------------------------

Thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Hội Nông dân Việt Nam (khóa VII) “về đẩy mạnh xây dựng chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp” gắn với thi đua giảm nghèo bền vững, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Phước Long đã cụ thể hóa thành Kế hoạch 25 của Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện và triển khai cho các cơ sở Hội thực hiện nghiêm túc.

Kết quả đã thành lập mới 1 chi hội nghề nghiệp trồng bắp (ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông) có 17 thành viên, nâng tổng số toàn huyện có 4 chi hội nghề nghề nghiệp với 141 thành viên; thành lập mới 17 tổ hội nghề nghiệp có 200 thành viên, đạt 106,25%, nâng tổng số đến nay toàn huyện có 79 tổ hội nghề nghiệp với 1.101 thành viên. Cụ thể là tổ nuôi lươn ấp Mỹ 1 có 8 thành viên và ấp Tường 1 (xã Vĩnh Phú Đông) có 9 thành viên; 3 tổ trồng màu trên bờ vuông (thị trấn Phước Long) có 25 thành viên; 2 tổ lúa - tôm ấp 1A và 1B (xã Phong Thạnh Tây A) có 24 thành viên; 1 tổ lúa - màu ở ấp Tường Thắng B có 13 thành viên và tổ bảo vệ môi trường ở ấp Huê 2 (xã Vĩnh Thanh) có 11 thành viên; 1 tổ nuôi heo ở ấp Mỹ Tường 1 có 10 thành viên và 1 tổ nuôi lươn ở ấp Mỹ Trinh, Mỹ Tường 2 (xã Hưng Phú) có 9 thành viên; 1 tổ nuôi ba ba ở ấp 9 có 5 thành viên và 1 tổ nuôi cua ở ấp 9C (xã Phong Thạnh Tây B) có 6 thành viên; 1 tổ tôm - lúa ở ấp Phước Ninh có 15 thành viên và 1 tổ tôm - lúa ở ấp Phước Thạnh (xã Phước Long) có 25 thành viên; 2 tổ tôm lúa ở ấp Bình Tốt và Bình Tốt B (xã Vĩnh Phú Tây) có 40 thành viên… Các tổ hội nghề nghiệp này đã góp phần tích cực vào công tác giải quyết việc làm, tạo thu nhập và hướng đến giảm nghèo bền vững cho hội viên, nông dân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.