Nông Nghiệp - Nông Dân - Nông Thôn
Kết nối cung cầu, nâng tầm sản phẩm OCOP Bạc Liêu
Bạc Liêu có nhiều tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP. Việc kết nối cung cầu sản phẩm OCOP không chỉ giúp phát triển kinh tế bền vững mà còn nâng cao giá trị các sản phẩm đặc sản của tỉnh. Qua đó xây dựng hình ảnh và thương hiệu các sản phẩm OCOP Bạc Liêu để du khách trong, ngoài tỉnh biết đến và sử dụng.
Lễ ký kết biên bản giữa các đại diện doanh nghiệp là nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, các điểm bán sản phẩm OCOP với các chủ thể.
Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP huyện Đông Hải.
Quảng bá thương hiệu
Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP Bạc Liêu là một chiến lược quan trọng để phát triển kinh tế địa phương; giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông sản và thủy sản, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và người dân trong tỉnh nâng cao thu nhập. Để kết nối cung cầu hiệu quả, ngoài tăng cường quảng bá và giới thiệu sản phẩm, tạo chuỗi giá trị bền vững, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm thì tỉnh cũng tập trung phát triển kênh phân phối, tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP Bạc Liêu.
Cụ thể, Bạc Liêu đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Bạc Liêu thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh; tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế (Thái Lan, châu Âu, Nhật Bản). Đặc biệt, kết nối và quảng bá thương mại sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... nhằm góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP trên thị trường.
Trong năm qua, Sở Công thương đã tổ chức, tham gia trưng bày các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh và giới thiệu tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh tại 18 kỳ hội chợ triển lãm do các tỉnh, thành phố tổ chức. Bên cạnh đó, Sở Công thương đã hỗ trợ trên 50 lượt cơ sở, doanh nghiệp, HTX của tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm (thực hiện chính sách hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng, 50% chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp, HTX tham gia các kỳ hội chợ triển lãm do các tỉnh, thành phố tổ chức); thông tin và hỗ trợ trên 50 lượt doanh nghiệp, HTX của tỉnh tham gia các Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa, kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh… Đặc biệt, Hội nghị Kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2024 là dịp để kết nối giữa các hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp đầu mối, hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh với các chủ thể OCOP của tỉnh Bạc Liêu, nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, tìm kiếm đối tác liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển và mở rộng đến với thị trường các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và cả nước, hướng đến xuất khẩu.
Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, toàn tỉnh có 145 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP (trong đó có 31 sản phẩm đạt 4 sao và 114 sản phẩm đạt 3 sao) cho 69 chủ thể OCOP. Đặc biệt, có 2 sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ NN&PTNT công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT xem mặt hàng muối tinh và muối hạt Bạc Liêu - 2 sản phẩm OCOP đang đề nghị được công nhận đạt 5 sao. Ảnh: M.Đ
Kết nối, tiêu thụ sản phẩm
Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế của địa phương. Để nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều lưu ý cần đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý chương trình OCOP các cấp và các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Xây dựng website để tuyên truyền chương trình và quảng bá các sản phẩm OCOP. Tăng cường công tác hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến để hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh; thiết kế logo, bao bì sản phẩm, nhãn mác hàng hóa phù hợp với nhu cầu, thị hiếu thị trường. Đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP, định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP Bạc Liêu. Quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức thương mại, đặc biệt là năng lực tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; kết nối và quảng bá, thương mại sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... Nhằm góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP trên thị trường.
Đi cùng với đó là xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, đặc sắc để tạo điểm nhấn. Thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu, đặc biệt là kết nối sản xuất - thị trường. Hỗ trợ chủ thể kinh tế tham gia Chương trình OCOP xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường; đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm; xây dựng và đăng ký bản tự công bố chất lượng sản phẩm theo quy định.
Các địa phương cần xác định sản phẩm tiềm năng, lợi thế để tham gia Chương trình OCOP. Quan tâm hỗ trợ các chủ thể phát triển các sản phẩm OCOP ở các xã vùng sâu để người dân có điều kiện tiếp cận và tham gia Chương trình OCOP…
Minh Đạt
- Phát hiện, thu giữ gần 2.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu
- Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp”
- LĐLĐ tỉnh: Hỗ trợ hơn 3.300 đoàn viên khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
- Hội LHPN tỉnh: Trao vốn cho hội viên và thăm mô hình kinh tế tại huyện Đông Hải
- Huyện Đông Hải: Thực hiện đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024