Khai thác tiềm năng du lịch sinh thái nông nghiệp: Xu hướng phát triển lâu dài của Bạc Liêu

Thứ Hai, 23/09/2024 | 16:25

Là tỉnh có nền nông nghiệp đa dạng, nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp trên những cánh đồng lúa vàng óng ả, vườn nhãn, vườn cây trái sum sê hay các rẫy rau đủ loại…, Bạc Liêu đang là điểm đến của du khách gần xa. Đặc biệt là các khu du lịch sinh thái rừng ven biển nằm cạnh những cánh đồng điện gió thu hút du khách trong, ngoài tỉnh.

Du khách tận hưởng không khí trong lành dưới tán rừng đước ở Khu du lịch sinh thái Hương Rừng.

Trẻ em trải nghiệm bắt cá, cua tại Khu du lịch sinh thái Hương Rừng.

Các trải nghiệm thú vị, ấn tượng

Nếu như trước đây, du khách đến Bạc Liêu thường tham quan các khu du lịch tâm linh, tín ngưỡng, thì giờ đây có thêm những trải nghiệm loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp. Có thể kể đến như Khu du lịch sinh thái Hương Rừng (ấp 13, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình), khi đến đây, du khách sẽ được tham gia mò sò, câu cá, bắt tôm, cua, ba khía trong rừng ngập mặn, hòa mình với thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ.

Một điểm du lịch sinh thái nông nghiệp có thể nhắc đến nữa là Nông trại The Rice farm (tọa lạc ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, giáp với Phường 7, TP. Bạc Liêu). Dù mới đưa vào hoạt động, nhưng Nông trại The Rice farm thu hút khá đông khách đến tham quan. Không chỉ thu hút bởi khung cảnh đồng quê với màu xanh của cỏ cây, hoa lá mà du khách còn được trải nghiệm làm nông dân thông qua các hoạt động như cấy lúa, tắm đìa, bắt cá, thu hoạch nông sản, thả diều… Anh Trần Minh Dũng (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Ngay trong lòng thành phố mà có khu dịch lịch nông trại hấp dẫn như vậy rất thuận tiện để các gia đình đến vui chơi, giải trí vào cuối tuần”. Không chỉ tạo sự thích thú cho người lớn với các hoạt động như đàn hát bên lửa trại, câu cá giải trí…, Nông trại The Rice farm còn hướng đến đối tượng trẻ em với nhiều hoạt động vui chơi gắn với giáo dục như dạy bé làm nông, học tiếng Anh… Những ngày lễ, tết, Nông trại The Rice farm còn tổ chức các hoạt động hấp dẫn như bắn pháo hoa, đêm hội trăng Rằm... Sau khi cùng gia đình đến tham quan, ăn uống tại đây, chị Trần Ngọc Mai - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng với không gian đồng quê ngay giữa thành thị cũng như các hoạt trải nghiệm, vui chơi tại Nông trại The Rice farm. Các con tôi rất thích các hoạt động trải nghiệm làm nông. Thông qua các hoạt động vui chơi, giúp các cháu hiểu hơn về công việc của người nông dân trong quá trình làm ra hạt gạo hay trồng rau màu, đánh bắt cá, tôm…”.

Đến Bạc Liêu, du khách cũng không thể bỏ qua điểm du lịch nông nghiệp sinh thái Nhà vườn Gỗ Xưa (huyện Hòa Bình) hay Vườn táo trong nhà lưới của anh Phan Thanh Phương (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi); Vườn nho Phương Thùy (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi), Vườn nhãn (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu). Các điểm du lịch này thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực đồng quê, ngoài ra, du khách còn có thể tự tay thu hoạch trái cây, rau màu... Các điểm du lịch này đang trở thành lựa chọn hàng đầu đối với du khách khi đến Bạc Liêu muốn có những trải nghiệm thú vị.

Nông trại The Rice farm về đêm. Ảnh: M.Đ

Phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Du lịch nông nghiệp hiện đang là xu hướng phát triển lâu dài của Bạc Liêu. “Tỉnh đang tập trung xây dựng nhiều sản phẩm du lịch thu hút du khách. Trong đó, tập trung xây dựng khu du lịch nông nghiệp, khu du lịch sinh thái vườn, khu du lịch cộng đồng được quan tâm. Các điểm du lịch gắn kết phát triển các sản phẩm OCOP, nông nghiệp sạch, hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến thực phẩm, hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Qua đó từng bước nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, biến nông sản thành các sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch giá trị. Đây là cơ sở để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới”, ông Đặng Minh Pháp - Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết.

Bạc Liêu phân chia 2 vùng gồm vùng Nam và Bắc Quốc lộ 1. Trong đó, vùng Nam Quốc lộ 1 với nhiều tiềm năng, lợi thế từ đặc trưng của rừng ngập mặn, các sản phẩm dưới tán rừng, đồng thời với cánh đồng điện gió, kết hợp với các mô hình sản xuất nước mặn như: tôm - rừng, sản xuất muối, mô hình tôm quảng canh cải tiến kết hợp, mô hình tôm siêu thâm canh, mô hình nhuyễn thể… Đây là lợi thế rất lớn để tỉnh phát triển các loại hình du lịch nông thôn, nếu được quan tâm, đầu tư đúng mức sẽ thu hút du khách đến Bạc Liêu để tham quan, trải nghiệm. Còn tại vùng Bắc Quốc lộ 1 đã hình thành nên các mô hình sản xuất đặc trưng, dọc theo Quản lộ Phụng Hiệp là loại hình sản phẩm du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp “miệt đồng quê”. Trên cơ sở phát huy lợi thế hệ thống sông ngòi, kênh rạch có những nét độc đáo riêng về cảnh quan, môi trường sinh thái để hình thành các sản phẩm du lịch sông nước hấp dẫn với điểm đến là các làng quê gắn kết với các điểm du lịch làng nghề truyền thống như: đan đát, nghề rèn, dệt chiếu…

Ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho rằng: “Qua gần 15 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đổi thay, kết cấu hạ tầng không ngừng được hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần và mức sống của người dân nông thôn không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, bước đầu đã làm thay đổi được nhận thức của người dân nông thôn. Từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp; từ tư duy sản xuất đơn giá trị sang đa giá trị; từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi... nhằm phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng cũng như giá trị của sản phẩm nông nghiệp”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.