Nhiều diện tích lúa hè thu bị thiệt hại do thời tiết xấu

Thứ Hai, 02/09/2024 | 15:39

Lúa trúng mùa - được giá khiến nông dân như mở cờ trong bụng, thế nhưng, niềm vui chưa trọn vẹn khi nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch bị đổ ngã do mưa to kèm gió lớn trong mấy ngày qua.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa hè thu bị đổ sập do mưa dầm và gió lớn. Ảnh: C.L

Chỉ trong một buổi chiều tối, cơn mưa nặng hạt kèm gió lớn đã làm một nửa trong số 30 công lúa của gia đình ông Nguyễn Quang Thưởng (ấp Bà Chăng B, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) bị đổ ngã. Lúa oằn bông, trĩu hạt nên rất dễ ngã đổ, ngập sâu trong nước, vừa giảm năng suất, vừa giảm chất lượng, bán không được giá. Để cứu trà lúa chỉ vừa đạt độ chín khoảng 60 - 70%, ông Thưởng quyết định tháo khô nước trên đồng chờ lúa trổ vàng thêm. Thế nhưng hiện tại, mực nước ngoài kênh nội đồng đang cao nên việc bơm tháo nước không hiệu quả, do đó, duy chỉ còn cách thu hoạch sớm.

Không riêng gì hộ ông Thưởng, đây là tình trạng chung của nhiều hộ dân ở các vùng trũng của tỉnh. Mặt khác, đồng sâu ngập nước còn gây khó khăn trong việc cho phương tiện cơ giới hóa vào thu hoạch. Nông dân Phan Quốc Thống (ấp B1, xã Châu Thới) chia sẻ: “Tầm nửa tháng trước, thương lái đặt cọc khoảng 9.000 đồng/kg lúa tươi, nhưng do lúa ảnh hưởng thời tiết xấu, hiện họ chỉ mua với mức giá từ 7.000 - 7.500 đồng/kg (tùy vào chất lượng lúa)”.

Hiện nông dân các địa phương này tập trung thu hoạch lúa nhanh nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại. Tuy nhiên, người dân gặp nhiều khó khăn như giá giảm tùy chủng loại, chất lượng lúa; không có thương lái thu mua; chất lượng lúa giảm thấp, tỷ lệ thất thoát cao...

Chỉ cách đây vài ngày, người người nhà nhà còn khấp khởi mừng vui về vụ mùa bội thu. Chỉ mong chính quyền địa phương, ngành chức năng sớm có giải pháp hữu hiệu, nhằm giúp nông dân được hưởng niềm vui trọn vẹn.

Thiên Hương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.