Nông nghiệp Bạc Liêu năm 2022: Bứt phá toàn diện

Thứ Sáu, 09/12/2022 | 16:37

Năm 2022, ngành Nông nghiệp Bạc Liêu đã đạt được những kết quả vượt bậc trên các lĩnh vực nông, lâm, diêm nghiệp. Sản xuất lúa, tôm, muối không ngừng được nâng cao về năng suất, chất lượng. Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao, các tiến bộ khoa học, chuyển đổi số vào sản xuất… qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và khẳng định thương hiệu các mặt hàng nông sản Bạc Liêu.

Lãnh đạo tỉnh và Sở NN&PTNT tham quan Nhà máy chế biến gạo xuất khẩu Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân). Ảnh: M.Đ

Sản lượng vượt chỉ tiêu kế hoạch

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp, diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) toàn tỉnh trong năm 2022 là 145.346ha, trong đó, nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh và bán thâm canh có 27.320ha. Sản lượng NTTS được 343.410 tấn, đạt 102,33% kế hoạch, tăng 21,04% so với cùng kỳ. Phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, toàn tỉnh có 25 công ty, đơn vị và 818 hộ dân đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh. Đến nay, có 18 công ty và 785 hộ dân đã thả giống với diện tích gần 4.600ha, trong đó gần 3.300ha đã thu hoạch, năng suất bình quân đạt 16,73 tấn/ha. Gần 189.000ha sản xuất lúa, chủ yếu là lúa chất lượng cao, lúa đặc sản (Một bụi đỏ, Tài nguyên), lúa Thơm ST24, ST25, Đài thơm 8… cho sản lượng gần 1,19 triệu tấn. Thực hiện chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ tôm, lúa các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã bao tiêu hàng ngàn tấn tôm và gần 650.000 tấn lúa các loại.

Thực hiện việc cấp mã vùng trồng, vùng nuôi nhằm đảm bảo truy xuất nguồn gốc cho cây trồng, vật nuôi đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, từ đầu năm đến nay, Sở NN&PNT đã cấp 1.751 giấy xác nhận đăng ký nuôi trồng thủy sản cho 1.751 cơ sở nuôi, với diện tích gần 3.115ha. Ngoài ra, Sở NN&PTNT đang tiến hành cấp mã vùng trồng cho các diện tích sản xuất lúa. Ông Lê Thanh Tú - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: “Hiện toàn tỉnh đã cấp 7 mã trên diện tích 195ha lúa để xuất khẩu, 1 mã vùng trồng rau cần nước với 10,7ha tiêu thu nội địa và 1 mã vùng trồng nhãn Bạc Liêu 56,8ha”. Ngoài ra, ngành chức năng cũng xác nhận nguồn gốc vật nuôi có điều kiện cho 50.000 con cá sấu, 100.000 tấm da cá sấu; hàng ngàn con nhím, cầy, kỳ đà, ba ba, cua đinh, càng đước, trăn, rắn....

Về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến cuối năm 2022, toàn tỉnh đã có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 78 ấp được công nhận ấp NTM kiểu mẫu. Hiện huyện Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai đã hoàn thiện hồ sơ, các tiêu chí theo quy định mới để được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Cũng đến cuối năm, Bạc Liêu đã có 108 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao…

HƯỚNG TỚI NỀN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP

Sự phát triển của lĩnh vực nông nghiệp - một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện rõ vai trò trụ đỡ quan trọng đưa Bạc Liêu phát triển nhanh, bền vững hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do quy mô kinh tế còn nhỏ, tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, đến sản xuất và đời sống nhân dân, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt hậu quả của đại dịch COVID-19; nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất khá lớn nhưng nguồn ngân sách lại hạn chế, nguồn nhân lực có chuyên môn kỹ thuật cao còn quá ít... Những thách thức này đòi hỏi phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn cũng như mục tiêu, giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển “tam nông”. 

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Nông nghiệp luôn là trụ đỡ trong phát triển của kinh tế, vì vậy ngành Nông nghiệp sẽ từng bước tổ chức lại sản xuất, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao và phát triển bền vững. Hướng tới nền kinh tế nông nghiệp và chuyển đổi số, ngành sẽ tập trung phát triển các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, mô hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp. Tập trung xây dựng NTM và chương trình sản phẩm OCOP để nâng cao đời sống người dân nông thôn; xây dựng nông thôn thành những làng quê đáng sống…”.

Minh Đạt

Trong năm 2023, ngành Nông nghiệp đề ra nhiều chỉ tiêu và các giải pháp đồng bộ để thực hiện. Theo đó, phấn đấu tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản 507.000 tấn, sản lượng lúa đạt 1.228.000 tấn, tập trung vào lúa chất lượng cao, lúa đặc sản và lúa thơm để nâng cao hiệu quả kinh tế. Phát triển công nghệ chế biến, theo hướng nâng cao giá trị tôm, lúa. Chăn nuôi gia súc gần 230.000 con, gia cầm đạt 3,4 triệu con. Sản lượng muối đạt 25.000 tấn, trong đó muối trắng 2.300 tấn. Về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu tỉnh có 4/7 đơn vị cấp huyện hoàn thành/đạt chuẩn NTM; 18 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.