TP. Bạc Liêu: Tăng cường công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Thứ Tư, 28/08/2024 | 15:27

Thực hiện chỉ thị, kế hoạch của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thành ủy TP. Bạc Liêu về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành Thủy sản, UBND TP. Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch thực hiện và phát huy sức mạnh của cả hệ  thống chính trị cùng tham gia.

Tàu cá khai thác thủy sản trên biển.

BẢO VỆ TÀI NGUYÊN BIỂN

Nội dung kế hoạch của TP. Bạc Liêu nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả Kế hoạch 165 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành Thủy sản trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khẩn trương khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, phát triển ngành Thủy sản và chống khai thác IUU thời gian qua, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương của Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cũng như, các quy hoạch, chiến lược, chương trình quốc gia liên quan đến phát triển bền vững và hội nhập quốc tế ngành Thủy sản.

Cùng với đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của chống khai thác IUU. Từ đó, thay đổi hành động của các cấp, các ngành đối với công tác chống khai thác IUU. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước các hoạt động hợp tác quốc tế trong công tác chống khai thác IUU, khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU.

Để thực hiện tốt kế hoạch này, UBND thành phố chỉ đạo cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các ngành, UBND các phường, xã, nhất là người đứng đầu chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành Thủy sản. Tổ chức thực hiện các nội dung phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, ngành, nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng ngư dân ven biển nắm vững, hiểu rõ nội dung cơ bản của Chỉ thị 32 của Ban Bí thư, Nghị quyết 52 của Chính phủ, Công điện 49 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 137 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 165 của Thành ủy TP. Bạc Liêu. Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm, cụ thể thành kế hoạch hàng tháng, quý, năm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện tốt Kế hoạch 137 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Với 277 phương tiện khai thác, tổng công suất 52.999CV, cho sản lượng khai thác 22.140 tấn/năm và tham gia giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, việc thực hiện tốt các chỉ thị, kế hoạch của TP. Bạc Liêu sẽ góp phần quan trọng vào khai thác nguồn lợi thủy sản hợp lý, bảo vệ tài nguyên biển và hướng đến phát triển bền vững của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Ngư dân TP. Bạc Liêu đầu tư lưới mới đánh bắt xa bờ. Ảnh: Tú Anh

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện tốt Kế hoạch 137 của BTV Tỉnh ủy; nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, lâu dài, liên quan trực tiếp đến đời sống ngư dân, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố. Xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong chống khai thác IUU. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến cho ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan các quy định về chống khai thác IUU. Tích cực tuyên truyền, vận động, kịp thời phát hiện từ sớm, từ xa, ngăn chặn ngay từ trong bờ, tàu cá và ngư dân có ý định vi phạm, đặc biệt là khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Phát huy tốt vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, hội quần chúng trong tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông, Đài Truyền thanh, Cổng thông tin điện tử thành phố tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, giới thiệu các tấm gương điển hình, tiêu biểu và phê phán các hành vi vi phạm quy định chống khai thác IUU, các vụ việc vi phạm bị truy tố, xét xử, xử phạt vi phạm hành chính. Tuyên truyền, vận động, cảnh báo việc thực thi pháp luật thủy sản trên vùng biển các tàu cá của thành phố nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời tàu cá, ngư dân cố tình vi phạm khai thác bất hợp pháp. Xử lý nghiêm, triệt để theo quy định của pháp luật tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản. Tuyên truyền cho chủ tàu thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép và cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). Phối hợp với các ngành chức năng theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá, nắm rõ và xử lý nghiêm từng trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS) như: không báo cáo vị trí 6 tiếng/lần, mất kết nối quá 10 ngày không đưa tàu về bờ, mất kết nối trên 6 tháng hoặc 1 năm... Lập danh sách theo dõi, xử lý đến cùng các vụ việc vi phạm. Đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khi xuất, nhập bến phải có đầy đủ giấy tờ (đăng ký, đăng kiểm, cấp phép), đánh dấu tàu cá, lắp đặt thiết bị VMS, đặc biệt là thiết bị VMS trên tàu phải đảm bảo hoạt động bình thường theo quy định khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản từ lúc xuất bến qua trạm Kiểm soát Biên phòng Nhà Mát đến khi nhập bến.

Ngoài ra, phối hợp với các ngành chức năng quản lý, kiểm soát 100% tàu cá của thành phố hoạt động ngoại tỉnh và tàu cá ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố, thực hiện kịp thời chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các địa phương có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm khai thác IUU. Xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành Thủy sản; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu ở ngành, địa phương có trách nhiệm trực tiếp đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự thống nhất, đồng bộ, quyết tâm cao thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong năm 2024 và duy trì kết quả bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo; tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam với quốc tế…

TÚ ANH

Để thực hiện nghiêm các quy định pháp luật Việt Nam và quốc tế về xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài, UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương cần tuyên truyền đến 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khi thực hiện bốc dỡ sản phẩm thủy sản khai thác tại cảng cá phải được giám sát và truy xuất nguồn gốc, đảm bảo về nhật ký khai thác, dữ liệu VMS, sản lượng và thành phần loài phù hợp với nghề khai thác. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp vừa tuyên truyền, vận động, vừa theo dõi, kiểm soát ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ trong bờ và trên biển, kiên quyết ngăn chặn tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.