10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân: Những kết quả đáng ghi nhận
Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, sự quyết tâm thực hiện của lãnh đạo UBND các cấp, các ngành và sự tham gia phối hợp đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Việc tổ chức tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đảm bảo theo quy định; số lượng công dân đăng ký tiếp công dân có chiều hướng giảm trong những năm gần đây.
Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh. Ảnh: K.P
NHẬN THỨC VỀ TIẾP CÔNG DÂN ĐƯỢC NÂNG CAO
Thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, hằng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các sở, ngành tỉnh và cấp huyện đã tổ chức 1.309 cuộc tuyên truyền, quán triệt các quy định pháp luật về tiếp công dân cho 23.987 lượt cán bộ, công chức, người lao động và người dân tham gia, phát 76.450 tờ gấp pháp luật về các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; cấp phát 3.523 sổ tay pháp luật…
Qua công tác triển khai quán triệt, cán bộ, công chức nhận thấy được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là đối với cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện và công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động và người dân trong việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân.
TRÁCH NHIỆM TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
Trong kỳ báo cáo, ngành Thanh tra của tỉnh đã triển khai 177 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 177 đơn vị, đã ban hành 175 kết luận thanh tra. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 36 cá nhân. Nhìn chung, trong những năm gần đây, việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tố chức, cá nhân có thẩm quyền cơ bản thực hiện đúng theo quy định pháp luật.
Đến nay, các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 37.979 lượt với 38.297 công dân. Các cơ quan hành chính của tỉnh tiếp nhận 18.092 đơn, qua xử lý đơn, có 12.935 đơn đủ điều kiện xử lý. Kết quả, thụ lý giải quyết 7.026 đơn (khiếu nại 3.286 đơn, tố cáo 156 đơn, phản ánh, kiến nghị 3.584 đơn); hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.845 đơn; chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.728 đơn; đôn đốc giải quyết 336 đơn.
Công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo quy định. Công dân chủ yếu đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh, cấp huyện để khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; nội dung phần lớn liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các nội dung yêu cầu của công dân được xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hạn chế tối đa phát sinh điểm nóng, gây mất an ninh trật tự.
KIM PHƯỢNG
- Đài Truyền hình Việt Nam: Ghi hình chương trình Tết “12 con giáp” tại Bạc Liêu
- Công an Phường 2: Trả lại kiện hàng trị giá gần 37 triệu đồng cho người đánh rơi
- Hyundai Thành Công Bạc Liêu: Tận tâm phục vụ quý khách
- Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 10
- 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân: Những kết quả đáng ghi nhận