Tư vấn pháp luật

Ai được quản lý tài sản của người chưa thành niên?

Thứ Tư, 02/10/2024 | 16:32

Hỏi: Con tôi 15 tuổi, tự ý mang xe máy đi cầm cố, thế chấp với người khác mà không có sự đồng ý của cha mẹ. Xin hỏi, pháp luật quy định như thế nào về quản lý tài sản trong trường hợp của con tôi?

Ngô Tân (Phường 3, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 59 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, người giám hộ của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự có trách nhiệm quản lý tài sản của người được giám hộ như tài sản của chính mình; được thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người được giám hộ vì lợi ích của người được giám hộ.

Việc bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn, cho vay, cầm cố, thế chấp, đặt cọc và giao dịch dân sự khác đối với tài sản có giá trị lớn của người được giám hộ phải được sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ.

Bên cạnh đó, Điều 20, 21 cũng quy định về độ tuổi khi tham gia giao dịch dân sự, có quy định người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Như vậy, con của anh 15 tuổi vẫn là tuổi chưa thành niên, giao dịch dân sự như cầm cố xe máy (là động sản theo quy định phải đăng ký) nên không tự mình xác lập giao dịch mà phải được sự đồng ý của người giám hộ hợp pháp. Trong trường hợp này, cha mẹ chính là giám hộ đương nhiên.

Thân ái!

Luật gia HẢI ĐĂNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.