Cần tỉnh táo trước lực hút của thẻ tín dụng

Thứ Tư, 08/02/2023 | 16:58

Thẻ tín dụng (TTD) không còn là một khái niệm quá xa lạ, nó ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn sử dụng. Rất nhiều tiện ích được mời gọi hấp dẫn, đặc biệt là thanh toán trước, trả tiền sau đối với hầu hết mọi loại giao dịch, như chi trả hóa đơn điện nước, ăn uống, mua sắm trực tuyến… Tuy nhiên, nếu không cẩn thận và hiểu biết thật rõ về nó, bạn dễ dàng rơi vào cảnh nợ nần.

Thẻ tín dụng và thẻ ngân hàng đang ngày càng thông dụng. Ảnh minh họa: K.P

Sự hấp dẫn

Hiện tại, khi mà việc thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến, thì chiếc TTD lại càng có giá trị. Nhiều người dùng TTD để trả tiền hàng hóa mua sắm tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng điện thoại, siêu thị điện máy; dùng TTD để mua xe, các thiết bị điện tử, sản phẩm công nghệ; dùng TTD để thanh toán tại các điểm làm đẹp, du lịch, ẩm thực, nhà hàng, giải trí… Thậm chí, đôi lúc dùng TTD còn được nhận ưu đãi, khuyến mại…

Chị T.N (Phường 8, TP. Bạc Liêu) có thể được xem là một người dùng TTD thông minh khi chị dùng để mua sắm, đi siêu thị, du lịch… phù hợp với khả năng chi tiêu của gia đình, miễn sao trong giới hạn thời gian mà ngân hàng quy định, chị nạp đủ tiền để trả vào TTD thì không mất - dù là một đồng lãi suất. Chị T.N nói vui, “nếu dùng thông minh, thì coi như ngân hàng cho mình mượn tiền xài miễn phí”.

Khách hàng sẽ được sử dụng số tiền miễn phí lãi suất nếu thanh toán đúng hạn. Tuy nhiên, chẳng may thanh toán chậm, khách hàng sẽ phải chịu mức lãi suất cao, ngang mức lãi suất do các công ty tài chính áp dụng, thậm chí có thể sẽ cao hơn, nếu bị dính vào trả chậm và nợ xấu.

Mất kiểm soát do lãi suất của TTD

Cũng dùng TTD, nhưng bạn N.T.V (22 tuổi, TP. Bạc Liêu) lại đang đau đầu vì phải gánh khoản lãi khá cao từ TTD và dần mất cân đối trong chi tiêu. V. sở hữu cùng lúc 2 TTD, thời gian đầu khi sử dụng thẻ, V. cảm thấy rất tiện lợi, chỉ cần quẹt thẻ là có thể mua sắm, giải quyết khó khăn tạm thời. Tuy nhiên, do không cân đối tốt thu chi, với tâm lý dễ dàng quẹt thẻ thanh toán, nhiều lần V. đã chi vượt khả năng tài chính của mình. Đây cũng là nguồn cơn cho mọi gánh nặng lãi suất sau đó, mà đến nay, gần như V. phải “sa lầy” trong nợ nần.

TTD quy định rất rõ ràng, khi thanh toán hóa đơn muộn, cũng đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận mức lãi suất khủng phải đóng sau đó, và các khoản lãi phạt… Mức đầu tiên phải chịu là 5% trên tổng số chi tiêu trong tháng, dù rằng bạn chỉ thanh toán thiếu 1 đồng. Bên cạnh đó, còn là khoản lãi phạt, với mức lãi suất dao dộng từ 20 - 30%/năm tùy vào nơi phát hành. Rõ ràng, nợ tín dụng trở nên đáng sợ khi bạn chi tiêu quá mức và quên hoặc không có khả năng thanh toán lại số tiền mình đã tiêu xài.

Một khi không thể duy trì và cân bằng khả năng tài chính để thanh toán dứt điểm nợ tín dụng, thì cũng đồng nghĩa với việc người dùng sẽ phải gánh các khoản nợ với lãi suất nặng nề, mà những trường hợp như bạn V. đang ngày càng nhiều.

Mặc dù các quảng cáo trên các trang mạng xã hội, ở các ngân hàng, thông qua các giao dịch viên…, chúng ta đều thấy những tiện ích của TTD. Nhưng không phải ai sau đó cũng chịu tìm hiểu kỹ, nắm rõ các nguyên tắc hoạt động của TTD để trở thành người tiêu dùng thông minh.

Bởi thực hiện quá nhiều giao dịch với số tiền lớn đồng nghĩa với việc bạn phải “vật lộn” để duy trì cân bằng cho tài khoản tín dụng. Người dùng dễ dàng “mắc bẫy” của các tổ chức tín dụng, khi sử dụng càng nhiều, đương nhiên phải trả càng nhiều. Ngân hàng luôn có lợi khi người dùng phải thanh toán số nợ “khổng lồ” hay cộng thêm mức lãi suất từ việc chậm trả. Và theo thời gian con số này sẽ tăng dần, nợ chồng nợ và lãi đẻ lãi.

Trong trường hợp thanh toán muộn trở thành nợ xấu, ngân hàng sẽ thông báo cho trung tâm tín dụng. Khi các bên cho vay tiêu dùng khác nhận được thông tin này, bạn sẽ khó có thể làm thủ tục vay, còn nếu được vay cũng gặp phải những rắc rối và phải chịu mức lãi suất cao. Do đó, hãy thật tỉnh táo và trở thành người tiêu dùng hiểu biết để không bị mắc “bẫy” dưới bất cứ khuyến cáo nào từ phía bên cho vay, ngay cả khi thẻ đó được phát hành từ ngân hàng.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.