Cảnh báo những hành vi xâm hại trẻ em từ môi trường mạng xã hội

Thứ Sáu, 09/07/2021 | 17:36

Dịch COVID-19 xảy ra khiến thời gian trẻ em nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử tăng hơn bao giờ hết. Lý do là để duy trì việc học tập, giải trí cũng như kết nối với thế giới bên ngoài, nhưng không phải trẻ em nào cũng có kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân an toàn trên mạng xã hội.

Tham gia vào môi trường mạng, trẻ có thể đối mặt với nhiều rủi ro. Minh họa: Internet

Nhiều phụ huynh than phiền rất “nhức đầu” khi con nghỉ hè trong mùa dịch COVID-19, bởi suốt ngày chúng dán mắt vào màn hình điện thoại, iPad, trong khi môi trường mạng đầy những rủi ro, thậm chí nguy hiểm tới tính cách của trẻ. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên các con phải nghỉ ở nhà dài ngày do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng chị H.T.K (Phường 1, TP. Bạc Liêu) đã gặp tình trạng stress khi ở nhà.

“Tôi có hai đứa con trai, đứa tiểu học, đứa mẫu giáo, cùng bước vào kỳ nghỉ hè sớm để ở nhà chống dịch. Do chỉ quanh quẩn ở nhà nên thời gian xem điện thoại, iPad của chúng tăng lên rất nhiều. Nếu không cho xem thì khóc la ầm ĩ, còn để con cầm máy suốt thì biết bao tác hại” - chị K. chia sẻ.

Đây là tình cảnh chung của nhiều phụ huynh. Trẻ em hiện nay rất nhạy với công nghệ nhưng lại không đủ kiến thức, kỹ năng tự phòng vệ bản thân, cộng thêm trí tò mò nên càng rất dễ gặp rủi ro và cũng là đối tượng để kẻ xấu trên môi trường mạng hướng tới. Hậu quả là trẻ có thể nghiện game, lộ thông tin cá nhân, xâm hại tình dục…, thậm chí ảnh hưởng tính mạng khi bị lôi kéo bắt chước những trò tai hại trên mạng.

Mới đây, kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) kết hợp với Tổ chức cứu trợ trẻ em cho biết, tại Việt Nam, cứ 3 trẻ thì 2 trẻ có thiết bị kết nối Internet. Trong 5 tháng đầu năm, ước tính có khoảng 40 cuộc gọi đến Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 trình báo về những trường hợp trẻ bị xâm hại trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, gần 30 cuộc gọi phản ánh về những kênh, clip vi phạm, không phù hợp với trẻ trên mạng. Những thông tin này đã được Tổng đài 111 chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý.

Việc sử dụng Internet thông qua các thiết bị công nghệ đã trở thành công cụ hữu ích để trẻ em có thể học tập, tiếp cận với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, cũng chính từ đây các loại tội phạm lợi dụng trẻ nhằm mục đích xâm hại, gây tổn hại cho trẻ diễn ra phổ biến. Việt Nam thuộc tốp các quốc gia có lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới, với 64 triệu người dùng, chiếm 66% dân số. Trong đó, 1/3 là người chưa thành niên và thanh niên ở độ tuổi từ 15 - 24 và mỗi ngày có rất nhiều hình ảnh xâm hại trẻ em được đưa lên mạng, với hầu hết là các hình ảnh bạo lực, xâm hại tình dục. Kết quả khảo sát cho thấy, cứ 4 trẻ được khảo sát thì có một trẻ chia sẻ từng có trải nghiệm đau buồn khi sử dụng mạng xã hội; 1/3 số trẻ cho biết từng là nạn nhân bị bắt nạt trên mạng và số trẻ em gái bị bắt nạt thì cao gấp 3 lần số trẻ em nam. Và theo báo cáo của Bộ Công an, trong 3 năm, có trên 150 vụ xâm hại trẻ em trên môi trường mạng được lực lượng phát hiện, xử lý.

Sự phát triển của Internet khiến trẻ em trở thành “công dân số” từ rất sớm và môi trường mạng ảnh hưởng lớn trong tính cách, thái độ sống của các em. Trong khi vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng chưa được đưa vào chương trình giảng dạy trong nhà trường, việc chia sẻ, hướng dẫn kỹ năng là bức thiết để phụ huynh bảo đảm an toàn cho con em.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.