Tư vấn pháp luật

Đất nông nghiệp không sử dụng có bị thu hồi không?

Thứ Tư, 25/09/2024 | 17:07

Hỏi: Nhà tôi có đất nông nghiệp trồng lúa. Do đợt rồi bị khó khăn đường nước nên dừng trồng lúa 1 vụ. Xin hỏi, đất nông nghiệp không sử dụng có bị thu hồi hay không? Nếu có thì cấp nào có thẩm quyền thu hồi đất?

Nguyễn Nam (huyện Vĩnh Lợi)

Trả lời: Căn cứ Điều 81 Luật Đất đai 2024 quy định về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, theo đó, tại khoản 7 quy định “Đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản không được sử dụng trong thời gian 12 tháng liên tục, đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời gian 18 tháng liên tục, đất trồng rừng không được sử dụng trong thời gian 24 tháng liên tục và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không đưa đất vào sử dụng theo thời hạn ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính” sẽ bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

Thẩm quyền thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai được quy định tại Điều 83 Luật Đất đai 2024. Cụ thể, thẩm quyền thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai thuộc về UBND cấp tỉnh có thẩm quyền thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai đối với tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; UBND cấp huyện có thẩm quyền thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.