Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 17:23

Luật Đất đai 2024 gồm 16 chương, 260 điều; trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều. Luật mới đã thể chế hóa toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng, tháo gỡ những vướng mắc được rút ra trong tổng kết thực tiễn việc tổ chức thi hành Luật Đất đai 2013; đồng thời, luật hóa những quy định đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, góp phần khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển đất nước.

Hội nghị phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có liên quan đến các quy định pháp luật về đất đai. Ảnh: K.K

NHIỀU QUY ĐỊNH MỚI ĐƯỢC CHỜ ĐỢI

Luật Đất đai 2024 đang nhận được kỳ vọng lớn với những thay đổi đột phá trong chính sách quản lý, sử dụng đất đai. Điển hình là việc luật đã quy định, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai; phân biệt rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương; trách nhiệm và những đảm bảo của Nhà nước đối với người sử dụng đất. Luật cũng góp phần giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất, tăng cường quản lý đất đai cả về số lượng, chất lượng và giá trị kinh tế.

Để triển khai thi hành Luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao chủ trì 5 nghị định, gồm: Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định điều tra cơ bản về đất đai, đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Nghị định quy định về giá đất; Nghị định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Ngoài ra, còn có Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa do Bộ NN&PTNT chủ trì soạn thảo; Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và Nghị định quy định về quỹ phát triển đất do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Đối với nhiệm vụ của các địa phương, theo quy định của Luật Đất đai 2024, có 19 nội dung giao cho địa phương ban hành văn bản để tổ chức thực hiện. Hiện các địa phương đang tập trung các nguồn lực để thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

BAN HÀNH ĐẦY ĐỦ VĂN BẢN HƯỚNG DẪN LUẬT ĐẤT ĐAI

Nghị quyết 128 là một văn bản quan trọng ghi lại nội dung của phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra vào tháng 8/2024. Trong nhiều nội dung chỉ đạo tập trung thực hiện, Nghị quyết còn thể hiện sự quan tâm và cam kết của Chính phủ đối với việc đưa Luật Đất đai vào cuộc sống. Theo đó, Nghị quyết yêu cầu ban hành đầy đủ các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 theo thẩm quyền trong tháng 9/2024. Đây là khoảng thời gian cụ thể Chính phủ đặt ra nhằm thúc đẩy các cơ quan thực hiện nhiệm vụ này một cách nghiêm túc và kịp thời, đảm bảo các văn bản hướng dẫn sẽ có hiệu lực ngay khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai mà còn giúp nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm của các bên liên quan trong việc quản lý và sử dụng đất. Ngoài ra, các văn bản hướng dẫn cụ thể sẽ đảm bảo tính thống nhất trong việc áp dụng Luật Đất đai 2024 trên toàn quốc; giúp ngăn chặn tình trạng áp dụng luật một cách khác nhau giữa các địa phương, tạo ra một môi trường pháp lý ổn định và đáng tin cậy cho tất cả các đối tượng liên quan. Từ đó tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc quản lý và sử dụng đất đai; giúp người dân và doanh nghiệp hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.