Để việc quảng cáo không vi phạm pháp luật
Pháp luật cho phép quảng cáo để bán sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng, người sử dụng. Thông qua quảng cáo là hình thức giới thiệu, quảng bá hàng hóa, quảng cáo đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Tuy nhiên, không phải quảng cáo thế nào cũng được, mà nó còn chịu sự điều chỉnh của pháp luật.
Một cột điện bị dán, vẽ sơn sản phẩm quảng cáo tại Phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K
Trong giai đoạn hiện nay, khi việc kinh doanh bán hàng có nhiều hình thức, kinh doanh online nở rộ, thì quảng cáo bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội cũng đầy rẫy. Vậy điều quan trọng nhất là làm sao để việc quảng cáo không vi phạm pháp luật. Đó là người kinh doanh, buôn bán phải tránh một số hành vi như quảng cáo thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, bình bú và vú ngậm nhân tạo; thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng bị hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc. Đó còn là việc quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục; súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
Bên cạnh đó, các hành vi quảng cáo làm tiết lộ bí mật Nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh - quốc phòng; quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước; quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật; quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân; quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
Đáng chú ý, những hành vi quảng cáo kiểu không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, tổ chức về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố cũng bị cấm. Nhà nước cũng không cho phép cá nhân quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với người khác bán cùng mặt hàng. Ngoài ra, quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh; quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh; quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Đặc biệt, cấm quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em. Cấm treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
KIM KIM