Đóng góp Quy định về tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Thứ Sáu, 13/09/2024 | 17:53

Thông tin UBND tỉnh sắp thông qua dự thảo Quyết định ban hành Quy định về điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang được dư luận xã hội trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Một khu dân cư tự phát hình thành từ việc tách thửa đất trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

ĐẢM BẢO PHÙ HỢP, ĐỒNG BỘ VỚI LUẬT ĐẤT ĐAI MỚI

Luật Đất đai 2024 có nhiều nội dung phân cấp cho UBND cấp tỉnh, trong đó có quy định về điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất (tại khoản 4 Điều 220). Ngày 5/3/2024, Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai thuộc thẩm quyền ban hành, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai.

Từ những cơ sở trên, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường xây dựng Quy định về điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Quyết định của UBND tỉnh là cần thiết, đảm bảo quy định chi tiết các nội dung được giao tại khoản 4 Điều 220 Luật Đất đai 2024 theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Mục tiêu nhằm quy định chi tiết, đầy đủ các điều, khoản mà Luật Đất đai 2024 đã giao cho UBND tỉnh, để các điều khoản này đồng bộ với thời điểm Luật Đất đai có hiệu lực thi hành. Bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ và thống nhất giữa pháp luật về đất đai và các quy định của pháp luật khác có liên quan; bảo đảm kế thừa, ổn định của hệ thống pháp luật đất đai; bảo đảm phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương; sử dụng tài nguyên đất đai bền vững, tiết kiệm, có hiệu quả.

CÁC NỘI DUNG QUAN TRỌNG

Nội dung cơ bản của dự thảo Quy định ban hành kèm theo Quyết định của UBND tỉnh liên quan đến quy định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Đối tượng gồm tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu, có quyền và nghĩa vụ liên quan đến thực hiện thủ tục tách thửa, hợp thửa đất; cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các thủ tục về tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định của pháp luật. Theo đó, quy định điều kiện thửa đất được phép tách thửa, hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện theo quy định pháp luật, pháp luật khác có liên quan và phong tục, tập quán tại địa phương. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa từng loại đất (gồm: đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây khác, đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất lâm nghiệp, đất làm muối, đất nông nghiệp khác và đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp); xử lý tách thửa, hợp thửa trong trường hợp đặc biệt như quy định trường hợp tách thửa đất nông nghiệp để chuyển mục đích sang đất phi nông nghiệp; trường hợp tách thửa đất nông nghiệp không thuộc quy hoạch đất ở; trường hợp người sử dụng đất nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa để làm lối đi, đường dẫn nước, thoát nước; trường hợp tách một phần diện tích của thửa đất để chuyển quyền sử dụng đất hoặc theo nhu cầu hoặc chuyển mục đích để hợp với thửa đất liền kề; trường hợp tách thửa đất có một phần diện tích đất đã có thông báo thu hồi đất và trường hợp thửa đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất.

NHIỀU Ý KIẾN ĐÓNG GÓP HOÀN THIỆN

Phản biện với dự thảo Quyết định trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị góp ý, phản biện xã hội nhằm mong muốn lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các sở, ngành có liên quan và các đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý cùng thảo luận.

Các ý kiến đều đồng thuận với việc UBND tỉnh ban hành Quyết định trên, đây là quyết định được nhiều người dân mong đợi, phù hợp với nhu cầu đời sống của người dân. Đây cũng là những vấn đề vướng mắc, tồn tại trong quá trình quản lý đất đai trước khi Luật Đất đai mới có hiệu lực. Nhu cầu được tách thửa, hợp thửa là nhu cầu thiết thực của người dân, nhưng trước nay vẫn còn vướng nhiều quy định pháp luật. Cho nên, với quy định mới, người sử dụng đất hy vọng có thể “cởi trói” trong việc cho phép tách thửa, đổi thửa và hạn chế đến mức thấp nhất việc phá vỡ quy hoạch, cắt xẻ đất đai manh mún cũng như tránh tình trạng lợi dụng chính sách để “lách luật”. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến băn khoăn liên quan đến quy định diện tích tối thiểu đối với đất ở đô thị, ở nông thôn, đất nông nghiệp không thuộc quy hoạch khu dân cư và các loại đất khác. Các ý kiến đóng góp tựu trung lại vẫn là quan tâm làm sao để quy định khi được ban hành phù hợp với các quy định của Luật Đất đai và phù hợp với quyền và lợi ích chính đáng của người dân, tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.