Đồng ý kiến nghị xây cầu tạm qua kênh Quản lộ - Phụng Hiệp trên địa bàn huyện Phước Long

Thứ Sáu, 06/05/2022 | 16:59

Cử tri huyện Phước Long kiến nghị: Trong điều kiện địa phương còn đang rất khó khăn, nhất là đại dịch COVID-19 đã làm phát sinh thêm những khó khăn mới, khả năng của nhà tài trợ có hạn, kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) chấp thuận cho xây dựng cầu tạm (khoảng thông thuyền ngang 25m, đứng 4,5m) để khắc phục tình trạng người dân và học sinh khu vực ngã tư Chủ Chí qua sông bằng đò ngang rất nguy hiểm. Vì cầu sắt cũ Phước Long trên tuyến kênh này có khoảng thông thuyền cũng chỉ ngang 20m, đứng 4m, vẫn đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Khi cân đối được nguồn vốn xây dựng cầu Chủ Chí với quy mô vĩnh cữu theo quy hoạch và đáp ứng khẩu độ thông thuyền theo quy định, cử tri sẽ kiến nghị UBND tỉnh tháo dỡ cầu tạm này.

Cầu sắt Phước Long với độ thông thuyền thấp, không đảm bảo cho giao thông đường thủy. Ảnh: K.P

Vấn đề trên được Bộ GT-VT trả lời như sau:

Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ GT-VT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến kênh tối thiểu là 30m (theo phương nằm ngang) và 6m (theo phương thẳng đứng). Trên tuyến kênh này có cầu sắt Phước Long đã được xây dựng từ năm 1996 với tĩnh không BxH=20x3,8(m), cầu Phước Long II (cách cầu sắt Phước Long khoảng 300m) đã được địa phương đầu tư xây dựng năm 2010 với tĩnh không thông thuyền là BxH=30x7(m). Do chưa đáp ứng được tĩnh không thông thuyền tối thiểu theo quy định nên cầu sắt Phước Long đã gây trở ngại trong việc lưu thông đối với các phương tiện đường thủy nội địa, đặc biệt là về mùa lũ (hàng năm phải bố trí kinh phí để tổ chức điều tiết khống chế đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực cầu). Cầu sắt Phước Long hiện nay đã xuống cấp và không đảm bảo an toàn giao thông thủy, Bộ GT-VT đã giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm việc với các cơ quan địa phương để đề xuất phương án tháo dỡ hoặc nâng cấp cầu sắt Phước Long nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đáp ứng yêu cầu về tĩnh không thông thuyền của tuyến kênh Quản lộ - Phụng Hiệp đã được phê duyệt.

Bộ GT-VT thống nhất cao với kiến nghị của cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu về việc triển khai Dự án xây dựng cầu để khắc phục tình trạng bà con và học sinh khu vực ngã tư Chủ Chí qua sông bằng đò ngang rất nguy hiểm. Tuy nhiên, tĩnh không thông thuyền của công trình cầu tạm nêu trên vẫn phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu là BxH=30x6(m) theo quy định, để đảm bảo việc khai thác hiệu quả, đồng bộ tuyến kênh đường thủy nội địa Quản lộ - Phụng Hiệp trong thời gian tới. Năm 2020, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản đề nghị chấp thuận tĩnh không thông thuyền công trình cầu tạm bắc qua kênh Quản lộ - Phụng Hiệp là 4,5x25(m). Bộ GT-VT đã có văn bản phúc đáp và đề nghị UBND tỉnh làm việc với nhà tài trợ dự án cầu tạm để phối hợp, huy động bổ sung kinh phí cho dự án. Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, nếu điều chỉnh tĩnh không đảm bảo BxH=30x6(m) theo quy định, kinh phí còn thiếu khoảng 1 tỷ đồng. Đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu và nhà tài trợ tiếp tục xem xét cân đối, bổ sung phần kinh phí để sớm xây dựng công trình.

Bộ GT-VT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương và nhà tài trợ để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

KIM KIM (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.