Giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về Chỉ số PCI: Nhiều khó khăn cần được tháo gỡ

Thứ Sáu, 25/10/2024 | 18:08

Trong tháng 10/2024, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát theo kế hoạch để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); đánh giá tác động, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của Nhà nước; những mặt được, hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan hữu quan. Từ đó đề xuất, kiến nghị và tìm ra giải pháp thực hiện có hiệu quả nhằm nâng cao và cải thiện chất lượng hoạt động, điều hành của các cơ quan, đơn vị, hướng đến tăng cường và cải thiện Chỉ số CPI trong thời gian tới.

Giám đốc Sở TN-MT báo cáo về những khó khăn trong thực hiện Chỉ số PCI thuộc lĩnh vực đất đai. Ảnh: K.P

GIÁM SÁT KẾT QUẢ PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP

Để thực hiện giám sát, đoàn giám sát đã yêu cầu các đơn vị cấp huyện, các sở, ngành có liên quan báo cáo về việc triển khai và kết quả thực hiện nâng cao Chỉ số PCI, giai đoạn 2021 - 2023, trọng tâm là các nội dung có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, các nhà đầu tư đang triển khai hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, quan tâm đến công tác tổ chức triển khai các văn bản của Trung ương và Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI, đánh giá cụ thể kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện. Bên cạnh đó là công tác tuyên truyền (hình thức, nội dung, số đối tượng tham gia) về nâng cao Chỉ số PCI đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong toàn tỉnh. Xem xét kết quả thực hiện 10 chỉ số thành phần của Chỉ số PCI, gồm: các chỉ số gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; tính năng động; hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý; cạnh tranh bình đẳng; trong đó đánh giá cụ thể các chỉ số thành phần tăng, giảm trong 3 năm (2021 - 2023).

NHỮNG KHÓ KHĂN CẦN THÁO GỠ

Tại UBND TP. Bạc Liêu, liên quan đến Chỉ số PCI, hiện tại, thành phố có 363 thủ tục hành chính công, trong đó có 189 thủ tục mức độ toàn trình, 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện mức độ 3, 4. Thành phố cho biết, phấn đấu đến năm 2025, 80% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện mức độ 4. Mặc dù vẫn còn một số khó khăn do quy định của pháp luật còn nhiều bất cập, chồng chéo nên còn trường hợp doanh nghiệp chưa hiểu đúng các quy định của pháp luật; khi nộp hồ sơ bị chỉnh sửa nhiều lần, làm kéo dài thời gian giải quyết vụ việc, nhưng nhìn chung, TP. Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện Chỉ số PCI, nhất là khi thành phố chiếm đến 1/3 doanh nghiệp toàn tỉnh, sự đánh giá về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với TP. Bạc Liêu ảnh hưởng trực tiếp đến Chỉ số PCI của tỉnh.

Liên quan đến các khó khăn, hạn chế về thực hiện Chỉ số PCI, Sở TN-MT đánh giá hiện tại quy trình giải quyết thủ tục hành chính về đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, do đó chưa thể phát huy tối đa việc hỗ trợ doanh nghiệp đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết. Quy định pháp luật về đất đai có nhiều bất cập, chồng chéo, mỗi lần xin ý kiến bộ, ngành Trung ương mất nhiều thời gian khiến doanh nghiệp không hài lòng việc xử lý các kiến nghị. Ngoài ra, doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai do chưa giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư kết cấu hạ tầng, hoặc khu vực chưa có quy hoạch. Những điều này làm cho doanh nghiệp cảm thấy khó khăn, không muốn liên hệ để lập thủ tục và đưa ra đánh giá thấp đối với nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh.

Qua giám sát các đơn vị, địa phương, đồng chí Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp phải quan tâm hơn nữa trong chỉ đạo rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng với các doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là liên quan đến các quy định pháp luật, về thủ tục hành chính; gắn kết nhiều hơn, tránh làm cho doanh nghiệp có cảm nhận có khoảng cách với các cơ quan nhà nước, nhất là ở lĩnh vực nhạy cảm như đất đai; phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu cho UBND các cấp trong quản lý nhà nước trên tinh thần “việc gì dễ thì để dành cho doanh nghiệp, cho dân; việc khó thì chúng ta - các cơ quan nhà nước cố gắng giải quyết”.

TUẤN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.