Hiện đại hóa trong cải cách TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 131 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, giao cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Phước Long. Ảnh: H.T
ĐƠN GIẢN HÓA CÁC TTHC LIÊN QUAN ĐẾN DOANH NGHIỆP
Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh, việc cải cách TTHC hướng đến cắt giảm các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong tỉnh. Nâng cao chất lượng thẩm định quy định về TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chỉ ban hành và duy trì những TTHC, quy định thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất.
Đối với việc nâng cao hiệu quả thực thi TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp, các sở, ngành, đơn vị phải thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định.
CÔNG KHAI CÁ NHÂN, ĐƠN VỊ GIẢI QUYẾT TTHC CHẬM
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao nhận thức chung và sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp thấy được lợi ích để thay đổi hành vi, ý thức.
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền. Khẩn trương hoàn thành kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, để chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần.
Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công tại các bộ, ngành, địa phương, không để tình trạng giải quyết chậm, muộn. Định kỳ hàng tháng, công khai danh sách các cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm, muộn trong giải quyết TTHC, dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh. 100% hồ sơ TTHC để chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và phải thực hiện xin lỗi dân theo quy định.
KIM TUẤN