Huyện Hồng Dân: Tăng cường giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân
Công tác tiếp dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân được UBND huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Việc giải quyết tốt các yêu cầu, khiếu kiện không chỉ tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước mà còn giúp tình hình khiếu kiện giảm so với trước.
Một buổi họp dân tại xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân). Ảnh: T.H
Xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đặc biệt chú trọng đề cao phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, giám sát của HĐND, trách nhiệm điều hành và tổ chức thực hiện của UBND, sự giám sát, phản ánh kịp thời của MTTQ trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm đáng kể, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao. Chủ tịch UBND huyện thường xuyên chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với các phòng, ban trực thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường chịu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở đó, UBND huyện xây dựng kế hoạch và tập trung triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện, bám sát tình hình thực tế của địa phương, vì vậy nhiều vụ việc kiến nghị, phản ánh đã được giải quyết dứt điểm.
Ngoài việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng, huyện còn chủ trương tổ chức đối thoại với dân ngay tại cơ sở, từ đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phát sinh. Không để phát sinh những tiêu cực, những điểm nóng nên tình hình yêu cầu, khiếu nại của công dân giảm rõ rệt. Đây là một cố gắng rất lớn của Đảng bộ nói chung, UBND huyện Hồng Dân nói riêng.
Có được kết quả trên, bên cạnh hoạt động tham mưu, giúp việc đắc lực của bộ phận thanh tra, huyện rất chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến tận cơ sở. Theo đó, hình thức tuyên truyền pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình… khá phong phú, đa dạng, thông qua các phương tiện truyền thông, qua các cuộc họp dân, hội nghị, thông qua các câu lạc bộ pháp luật. Các hoạt động thanh tra, xử lý vi phạm được thực hiện thường xuyên, qua thanh tra góp phần chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp và kịp thời phát hiện nếu có sai phạm.
Huyện cũng mạnh dạn nhận ra những hạn chế, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn từng lúc, từng nơi chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình. Công tác tiếp dân thực hiện chưa nghiêm túc, việc hòa giải ở cơ sở vẫn còn hình thức, chưa chú trọng vào kết quả hòa giải thành.
Dự kiến tình hình khiếu nại, tố cáo thời gian tới vẫn tiềm ẩn chiều hướng gia tăng do tình trạng biến động về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các vụ việc khiếu nại về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng tồn đọng..., Hồng Dân sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, xem xét giải quyết kịp thời, có chất lượng các vụ việc mới phát sinh đạt 95% trở lên. Quan tâm đến công tác đối thoại với người khiếu nại, tố cáo, làm rõ nội dung vụ việc một cách khách quan, đảm bảo tính pháp lý, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Tăng cường công khai minh bạch các thủ tục hành chính, chú trọng công khai minh bạch các dự án có thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Tạo điều kiện để các đoàn thể tham gia giám sát hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnhh vực.
KIM TUẤN