Khi chính quyền điện tử được chú trọng
Hệ thống một cửa điện tử từ cấp xã đến cấp tỉnh đã được triển khai thực hiện, tạo sự thông thoáng, hài lòng cho người dân. Các thủ tục hành chính (TTHC) được kết nối liên thông, người dân chỉ cần đến một nơi để gửi và nhận kết quả, thậm chí ở nhà, nếu có kết nối Internet thì chỉ cần vài cú “nhấp chuột” cũng được giải quyết. Sự công khai, minh bạch còn thể hiện khi danh mục các TTHC đều được công khai trên cổng dịch vụ công.
Công tác vận hành đi vào nền nếp
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, thời gian gần 2 năm, về cơ bản Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp tỉnh đã hoạt động ổn định, với 16 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 3 cơ quan ngành dọc (gồm Công an, Bảo hiểm xã hội, Công ty Điện lực) trực tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm, tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức. Ở cấp huyện, có 7/7 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập và đưa vào hoạt động mô hình Trung tâm PVHCC cấp huyện; xây dựng hoàn thiện đưa vào vận hành Hệ thống một cửa điện tử. Đồng thời, có 64/64 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, đã hoàn thiện và đưa vào vận hành Hệ thống một cửa điện tử cấp xã.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm PVHCC cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã là hơn 91.200 hồ sơ, hầu hết đã được giải quyết xong và hoàn trả lại cho tổ chức, công dân đúng quy định. Những trường hợp trả quá hạn chủ yếu thuộc lĩnh vực lý lịch tư pháp (77 hồ sơ) mà nguyên nhân là do Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia trả lời kết quả xác minh chưa đảm bảo thời gian theo quy định. Việc triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã đạt được các mục tiêu cơ bản và từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả; các quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ TTHC được niêm yết công khai minh bạch, rõ ràng, tất cả các TTHC được tập trung về một đầu mối để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, rút ngắn thời gian tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết, cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC đã thông báo bằng văn bản cho Bộ phận một cửa các cấp và gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân, trong đó ghi rõ lý do quá hạn và hẹn lại ngày trả kết quả theo quy định.
Thí sinh trình bày phần thi của mình tại cuộc thi “Giới thiệu mô hình và thuyết trình ý tưởng cải cách hành chính” tỉnh Bạc Liêu năm 2019. Ảnh: K.P
Thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính
Nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tổ chức triển khai kiến trúc chính quyền điện tử và thực hiện duy trì, cập nhật theo quy định, thời gian qua, công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều bước tiến. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước của tỉnh đều sử dụng thành thạo máy tính trong xử lý công việc. Tính đến nay, hộp thư điện tử công vụ của tỉnh đã cấp trên 5.500 hộp thư; 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện kết nối mạng nội bộ (LAN) và Internet; 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đều sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành. Tỷ lệ gửi nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước trong tỉnh đạt trên 95%...
Hiện tại, hệ thống quản lý văn bản (điểm kết nối tại UBND tỉnh) đã kết nối với hệ thống của Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua trục liên thông văn bản quốc gia. Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến được đầu tư trang bị tại điểm cầu (2 điểm cầu chính tại Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng UBND tỉnh, 6 điểm cầu còn lại đặt tại 6 văn phòng UBND các huyện, thị xã trong tỉnh). Với việc tiếp tục đầu tư trang bị hệ thống máy móc phục vụ các cuộc họp, hội nghị trực tuyến tại các sở, ban, ngành tỉnh…, đã góp phần cải thiện chất lượng công việc, thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính và tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính chung của tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bạc Liêu. Hiện đã có tổng số 219 thủ tục tiếp nhận trực tuyến, trong đó, tiếp nhận mức độ 3 là 119 TTHC, và tiếp nhận mức độ 4 là 100 TTHC. Từ đó đã tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho người dân, tổ chức, cá nhân khi liên hệ công việc.
Kim Phượng
- Nâng cao hiệu quả việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng: Ngành Y tế cần chú trọng công tác đào tạo đội ngũ thầy thuốc có tay nghề cao, y đức tốt
- Thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
- Thể chế hóa kịp thời, chính xác, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng
- Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau - điểm tựa của người cao tuổi