Khi pháp luật mạnh tay với tin nhắn, cuộc gọi rác

Thứ Sáu, 21/08/2020 | 17:29

Ở thời buổi công nghệ thông tin hiện nay, nhất là khi dễ dàng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, kèm theo đó là những tài khoản mạng xã hội để giải trí, có lẽ không ai là không từng cảm thấy bực mình, khó chịu khi bị những tin nhắn rác, cuộc gọi rác quảng cáo làm phiền. Mà những kiểu nhắn tin, gọi điện rác toàn lựa vào những giờ nghỉ ngơi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.

TRÀN NGẬP TIN NHẮN, CUỘC GỌI RÁC

Tin nhắn rác là tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo. Thư điện tử rác là thư điện tử quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc thư điện tử quảng cáo vi phạm các quy định về gửi thư điện tử quảng cáo. Cuộc gọi rác là các cuộc gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo. Danh sách đen địa chỉ IP/tên miền là nguồn phát tán thư điện tử rác của những tổ chức thống kê các máy chủ gửi thư điện tử rác do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định theo từng thời kỳ.

Điều đáng nói hơn, dường như nhiều nhà mạng cũng tiếp tay, thậm chí là bán thông tin khách hàng, thông tin số điện thoại cá nhân cho những doanh nghiệp quảng cáo, khiến nhiều khách hàng bị xâm phạm quyền riêng tư mà không thấy ai quản lý, xử phạt, dẫn đến việc các doanh nghiệp chạy quảng cáo cứ vô tư thu lợi nhuận trên sự bức xúc của rất nhiều người, khi họ không hề muốn nhận các tin nhắn, cuộc gọi kiểu này mà hàng ngày, hàng giờ phải khổ sở chịu đựng.

Ảnh minh họa: T.L

KHI PHÁP LUẬT… RA TAY

Chị Huỳnh Ngọc Nhi (Phường 3, TP. Bạc Liêu) vui mừng khi được biết Chính phủ đã có Nghị định quy định về quản lý tin nhắn, cuộc gọi rác. Chị cho biết, bản thân đã sẵn sàng để đăng ký vào gói cước DoNotCall “Danh sách không quảng cáo”. Chị nói: “Có những buổi đi làm về mệt, nghỉ trưa có một chút là nghe mấy cuộc gọi chỉ để thông tin cho vay tiền, bán nhà… mà mình không hề có nhu cầu. Bực lắm mà không biết phải làm sao khi luôn có cảm giác, thông tin cá nhân của mình bị đánh cắp”.

Theo quy định mới của Chính phủ, danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp số điện thoại mà người sử dụng thuê bao điện thoại đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào. Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký vào hoặc rút ra khỏi DoNotCall đối với số điện thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình. Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách đã đăng ký không quảng cáo.

Luật cũng đã quy định mức phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với các hành vi gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo. Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi thực hiện quá một cuộc gọi quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng. Gọi điện thoại quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 8 - 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng. Không có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo…

Cũng theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xây dựng, vận hành Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản sao tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656). Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử và người quảng cáo có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của cơ quan chức năng.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.