Làm sao để từ chối tin nhắn quảng cáo?
Hỏi: Tôi bị phiền rất nhiều khi liên tục nhận những tin nhắn quảng cáo không mong muốn. Mới đây, tôi nghe nói Chính phủ đã ban hành Nghị định quản lý và xử lý đối với tin nhắn quảng cáo. Xin hỏi, nếu muốn từ chối đối với những tin nhắn quảng cáo này, tôi phải làm sao? Luật có quy định bắt buộc đơn vị gửi tin nhắn quảng cáo phải được sự đồng ý của người nhận không?
T.T.B (TP. Bạc Liêu)
Trả lời: Nghị định số 91 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/10/2020 quy định về chống tin nhắn rác, tin nhắn điện tử, cuộc gọi rác đã quy định cụ thể vấn đề mà bạn hỏi.
Có nhiều cách để bạn từ chối bị làm phiền với những dạng tin nhắn quảng cáo mà mình không mong muốn. Thứ nhất, bạn có thể đăng ký dịch vụ DoNotcall - danh sách không quảng cáo, sẽ không có bất kỳ tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào được phép liên hệ đến số điện thoại bạn đã đăng ký DoNotCall. Tuy nhiên, bạn phải chịu phí dịch vụ khi tham gia DoNotCall.
Thứ hai, nếu bạn không đăng ký dịch vụ trên, Nghị định 91/2020 cũng có quy định ràng buộc đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng tin nhắn quảng cáo. Theo đó, mọi tin nhắn quảng cáo phải được gắn nhãn. Nhãn được đặt ở vị trí đầu tiên trong phần nội dung tin nhắn và có dạng [QC] hoặc [AD]. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước và có chức năng từ chối.
Chức năng từ chối phải đặt ở cuối tin nhắn quảng cáo và được thể hiện một cách rõ ràng, có hướng dẫn người sử dụng từ chối nhận tin nhắn quảng cáo. Ngay khi nhận được yêu cầu từ chối, bên quảng cáo phải gửi ngay thông tin xác nhận đã nhận được yêu cầu từ chối và phải chấm dứt việc gửi loại tin nhắn quảng cáo đã bị từ chối đến người sử dụng.
Thân ái!
Luật gia KIM PHƯỢNG