Mục tiêu cải cách hành chính năm 2023
Phấn đấu kết quả chỉ số PAR INDEX của tỉnh được công bố đạt trên 80%; cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân, doanh nghiệp; TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước. 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã sử dụng chữ ký số để trao đổi văn bản điện tử và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin giao dịch điện tử; tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 30% trở lên… là những mục tiêu mà Bạc Liêu hướng về nền cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2023.
Đại diện Sở KH-ĐT báo cáo với đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện cải cách hành chính. Ảnh: K.P
Tiếp tục cắt giảm TTHC
Hoàn thiện, đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Trung ương và thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên có chất lượng, hiệu quả, đảm bảo các vấn đề phát hiện qua kiểm tra, rà soát đều được xử lý 100% theo quy định. Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, nâng cao ý thức của tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
Đẩy mạnh rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC, đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, tăng cường thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Phấn đấu trong năm 2023, 100% TTHC được chuẩn hóa và cập nhật, công bố, công khai kịp thời; ít nhất 80% TTHC có đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả qua hình thức trực tuyến; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 85%.
Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng chuyên nghiệp
Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, cấp tỉnh; tinh gọn, khoa học, phân cấp quản lý, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tránh tình trạng chồng chéo trùng lắp hoặc bỏ trống; đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước. Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tối thiểu đạt 85%.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) chuyên nghiệp có chất lượng, số lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Phấn đấu đến cuối năm 2023, 100% CBCCVC được đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc theo kế hoạch đề ra.
Đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao; nâng cao chất lượng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý biên chế, tài chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đơn vị sự nghiệp theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả công việc để giao biên chế và kinh phí.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, đồng bộ; đẩy nhanh tiến trình xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Hồng Tươi (Sở Nội vụ)