Nhiều nỗ lực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Hai, 28/10/2024 | 15:15

Năm 2024, các cơ quan hành chính đã tiếp 1.322 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo; ngành Thanh tra của tỉnh tham mưu cho thủ trưởng cơ quan hành chính giải quyết được 108/116 đơn, đạt tỷ lệ 93,1% (95/100 đơn khiếu nại, 13/16 đơn tố cáo); qua đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích có 13 vụ việc đương sự tự nguyện rút đơn chấm dứt khiếu nại.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân TP. Bạc Liêu và huyện Hòa Bình. Ảnh: K.K

NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TRONG TIẾP CÔNG DÂN

Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp định kỳ và đột xuất 19 ngày với 108 lượt công dân; thủ trưởng các cơ quan hành chính tiếp 148 lượt, còn lại các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp 1.066 lượt công dân. Nhận và xử lý 963 đơn (233 đơn khiếu nại, 68 đơn tố cáo, 662 đơn yêu cầu, kiến nghị, phản ánh); thụ lý 116 đơn thuộc thẩm quyền (100 đơn khiếu nại, 16 đơn tố cáo). Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn tham mưu kiểm tra, rà soát và đề xuất hướng xử lý 15/16 vụ việc phức tạp, kéo dài.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân năm 2024 đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm tổ chức tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, thủ tục pháp luật; nhiều vụ việc được xem xét, giải quyết kịp thời khi phát sinh ở cơ sở; tích cực tuyên truyền, giải thích chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để người dân hiểu, từ đó nhiều vụ việc người khiếu nại tự nguyện rút đơn chấm dứt khiếu nại.

TẬP TRUNG GIẢI QUYẾT CÁC VỤ VIỆC THEO CHỈ ĐẠO CỦA TỈNH VÀ TRUNG ƯƠNG

Trong năm, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại; văn bản triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu tổng hợp báo cáo tình hình thi hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tổng hợp báo cáo Chỉ thị 35, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị 27, ngày 10/1/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định 11, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết 623, ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; báo cáo tiến độ thực hiện ý kiến kết luận của Ban Chỉ đạo tại các kỳ họp đối với các vụ việc khiếu kiện phức tạp; báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW; báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân.

Hướng tới, Thanh tra tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm củng cố, chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tăng cường đối thoại với công dân để lắng nghe và vận động, thuyết phục cho dân hiểu và chấp hành pháp luật, không để xảy ra tình hình phức tạp, kẻ xấu lợi dụng kích động, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Giải quyết kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định pháp luật, phù hợp tình hình thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh từ cơ sở. Quan tâm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.