Quản lý các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện đảm bảo về an ninh trật tự

Thứ Sáu, 27/09/2024 | 16:37

Việc tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh những ngành nghề có điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách góp phần phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Công an TP. Bạc Liêu hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lưu trú thực hiện các phần mềm quản lý lưu trú. Ảnh: K.K

Toàn tỉnh hiện có 1.181 cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; trong đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh quản lý 69 cơ sở, Công an cấp huyện quản lý 747 cơ sở và Công an cấp xã quản lý 365 cơ sở. Trong 2 năm qua, Công an các cấp đã kiểm tra, xử phạt hành chính 203 cơ sở vi phạm với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; tước Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với 18 cơ sở; phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành 178 tỉnh phát hiện 5 vụ, liên quan 43 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Qua đó đã khởi tố 3 vụ, 3 bị can, xử phạt hành chính 29 đối tượng; phát hiện 7 vụ, 20 đối tượng mua bán dâm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, đã khởi tố 2 vụ 2 bị can, xử phạt hành chính 18 đối tượng.

Để nâng cao trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh trong việc bảo đảm ANTT, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT đến các cơ sở; tổ chức các buổi đối thoại với đại diện các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh liên quan đến các thủ tục hành chính (TTHC); triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho các cơ sở thực hiện ứng dụng các phần mềm điện tử trong quản lý nhà nước về trật tự xã hội; giải đáp, hỗ trợ các cơ sở trước những khó khăn khi sử dụng ứng dụng VNeID, phần mềm ASM trong thông báo lưu trú; việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để đăng ký cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT còn khó khăn...

Hướng tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác của các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện đối với phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở kinh doanh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC trên lĩnh vực này. Đồng thời, đề nghị các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy định pháp luật, tích cực hưởng ứng sử dụng các tiện ích của VNeID, phần mềm ASM, dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết các TTHC; từ đó chủ động làm tốt công tác bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.