Sở Tư pháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Thứ Tư, 16/10/2024 | 17:17

Nhằm góp phần cùng các cơ quan, ban, ngành, địa phương quyết tâm gỡ bỏ “thẻ vàng” trong khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), thời gian qua Sở Tư pháp đã tích cực triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chống khai thác IUU và mang lại hiệu quả nhất định. Qua đó, giúp cán bộ, công chức quản lý, các doanh nghiệp, chủ tàu, ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về khai thác thủy, hải sản trên biển.

Chỉ thị 32, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản đã xác định cần “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và cộng đồng ngư dân ven biển, hải đảo về phát triển bền vững ngành thủy sản, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”.

Sở Tư pháp đã tập trung vào các hình thức tuyên truyền trực tiếp đến nhiều đối tượng với phương pháp tuyên truyền trực quan sinh động, đáp ứng nhu cầu của đối tượng, vận dụng linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền như: Tổ chức hội nghị tuyên truyền miệng, cấp phát tờ rơi, lắp đặt pa-nô, dán áp-phích...; phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình làm phóng sự, đưa tin, bài viết tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chống khai thác IUU. Đối tượng tuyên truyền là công chức quản lý, tuyên truyền viên pháp luật, chủ cơ sở thu mua hải sản, cơ sở chế biến hải sản, ngư dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải.

Sở Tư pháp đã chủ trì, ký kết kế hoạch phối hợp với Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải; thành lập Đoàn công tác đến các địa phương ven biển để kiểm tra; lắp đặt 25 pa-nô, dán 1.000 áp-phích, cấp phát 30.000 tờ gấp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chống khai thác IUU tại 16 xã, phường, thị trấn ven biển, nơi có nhiều tàu cá, Hải đội biên phòng, 3 Đồn biên phòng, 4 Trạm kiểm soát biên phòng và Cảng cá Gành Hào. Tại các địa điểm này, Đoàn công tác đã trực tiếp chỉ đạo việc cắm các bảng pa-nô, dán áp-phích ở những vị trí dễ quan sát, ở các cửa biển, nơi mua bán thủy sản, nơi đông dân cư và bà con ngư dân sinh sống. Đoàn cũng đã đến những tàu cá đang neo đậu tại cảng, cửa biển để dán áp-phích tuyên truyền lên từng tàu cá. Ngoài ra, Sở Tư pháp còn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 3 cuộc hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chống khai thác IUU.

Sở Tư pháp phối hợp với Bộ đội Biên phòng cấp phát tờ gấp tuyên truyền về chống khai thác IUU. Ảnh: H.Q

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định pháp luật của Luật Thủy sản năm 2017 và một số văn bản hướng dẫn thi hành hành Luật; Nghị định 38, ngày 5/4/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Nghị quyết 04, ngày 12/6/2024 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản; thông tin một số nội dung về biển, đảo và tình hình trên biển, đảo; quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; tình hình tàu cá, ngư dân ta vi phạm vùng biển nước ngoài bị các lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chống khai thác IUU đã giúp cho ngư dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mình về khai thác hải sản theo đúng quy định của pháp luật, “khai thác thủy sản hợp pháp, đúng theo quy định, có trách nhiệm vì một nghề cá phát triển bền vững”.

HỒNG QUANG (Sở Tư pháp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.