Tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Hai, 07/09/2020 | 16:22

Kết quả đánh giá tác động của cải cách hành chính (CCHC) đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt tỷ lệ trên 83% với các tiêu chí được đánh giá cao về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, mức độ thu hút đầu tư, mức độ phát triển doanh nghiệp, tỷ lệ đóng góp vào ngân sách của khu vực doanh nghiệp, tỷ lệ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), mức độ thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Doanh nghiệp, người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Thực hiện Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017 - 2020, UBND tỉnh giao  Sở Nội vụ phối hợp với Vụ CCHC - Bộ Nội vụ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Bưu điện tỉnh tổ chức điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của cơ quan, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả, qua 3 năm (2017 - 2019) thực hiện, tỉnh luôn đạt mức độ đánh giá sự hài lòng từ 80% trở lên. Đồng thời, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện lấy ý kiến của người dân, tổ chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp thông qua mẫu phiếu lấy ý kiến và các ki-ốt lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, làm cơ sở cho việc đánh giá chỉ số cải cách hàng năm của các cơ quan, đơn vị.

Chỉ số SIPAS là kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được thể hiện đối với 5 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính do Bưu điện tỉnh trực tiếp điều tra, có sự giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh với số lượng 480 phiếu (cấp tỉnh 120 phiếu, cấp huyện 180 phiếu, cấp xã 180 phiếu). Từ năm 2018, Bộ Nội vụ đã gắn kết bộ chỉ số này với bộ chỉ số CCHC, lấy kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội là minh chứng mang tính chất tổng hợp để đánh giá tác động của CCHC.

Các chỉ tiêu tiếp cận dịch vụ như: Trụ sở cơ quan có biển hướng dẫn rõ ràng, có chỗ ngồi, có trang thiết bị phục vụ người dân đầy đủ, dễ sử dụng; TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ, thành phần hồ sơ, mức lệ phí, thời hạn giải quyết công việc đúng quy định; công chức có thái độ giao tiếp lịch sự, chú ý lắng nghe ý kiến, trả lời, giải thích đầy đủ, hướng dẫn kê khai hồ sơ dễ hiểu, tận tình giúp đỡ… đều đạt trên 80%. Tuy nhiên, khảo sát về kết quả tiếp nhận, xử lý các ý kiến, kiến nghị, đóng góp, phản ánh chỉ đạt trên 50%.

Trong khi đánh giá tác động của CCHC đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thông qua các yếu tố mức độ thu hút đầu tư của tỉnh, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới, tỷ lệ đóng góp vào ngân sách tỉnh của khu vực doanh nghiệp và thực hiện thu ngân sách hàng năm của tỉnh, có nhiều chỉ số đạt điểm tối đa (tỷ lệ đóng góp vào thu ngân sách tỉnh của khu vực doanh nghiệp, tỷ lệ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), mức độ thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND tỉnh giao) thì kết quả chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính tỉnh Bạc Liêu so với các năm trước lại là sự tụt hạng, giảm 36 bậc, đứng thứ 48.

Theo số liệu thống kê cho thấy, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại 24 tiêu chí, trong đó 20/24 tiêu chí đạt từ 80% trở lên, 4/24 tiêu chí đạt từ 50% trở lên. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tuy đạt mức khá cao nhưng có sự sụt giảm rõ rệt, từ 88,89% năm 2018 xuống còn 81,08% năm 2019. Đánh giá thông qua điều tra khảo sát công chức, lãnh đạo quản lý về kết quả thực hiện công tác CCHC của tỉnh do Bưu điện tỉnh trực tiếp điều tra, khảo sát với tổng số 290 phiếu, đạt 18,98/23,5 điểm. Đây là điều cần phải được các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá khách quan những nguyên nhân hạn chế, tồn tại, để từ đó có những giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn nhằm tăng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở những năm tiếp theo.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.