Câu chuyện pháp lý

TAND TP. Bạc Liêu: Dẫn đầu trong công tác xét xử các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến

Thứ Sáu, 25/10/2024 | 18:06

TAND TP. Bạc Liêu là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến. Trong năm 2024, chỉ với 12 thẩm phán, TAND TP. Bạc Liêu đã tổ chức được 61 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 30 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến án hình sự được truyền hình trực tuyến đến TAND 2 cấp trong tỉnh.

Một phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến do TAND TP. Bạc Liêu xét xử. Ảnh: K.P

So với chỉ tiêu được giao thì TAND TP. Bạc Liêu đã xét xử vượt hàng chục lần. Từ khi triển khai thực hiện các phiên tòa rút kinh nghiệm và phiên tòa trực tuyến đến nay, số lượng và chất lượng các phiên tòa tại đơn vị không ngừng được nâng lên, là nền tảng quan trọng cho việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến án hình sự trong những năm tiếp theo của đơn vị cũng như hệ thống tòa án 2 cấp của tỉnh.

Việc nghiên cứu nâng cao chất lượng xét xử thông qua đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị khóa IX với hình thức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến là một dấu ấn nổi bật trong tiến trình cải cách tư pháp, xây dựng tòa án điện tử, qua đó khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của hệ thống TAND trong công cuộc cải cách tư pháp và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Việc lồng ghép phiên tòa rút kinh nghiệm với phiên tòa trực tuyến là một giải pháp mới mang tính sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của tòa án. Thế nên, việc nghiên cứu tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến xét xử án hình sự không chỉ giúp tòa án hoàn thành chỉ tiêu công tác năm mà còn giúp tiết kiệm được chi phí phát sinh trong hoạt động xét xử và đẩy mạnh sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức hữu quan.

Bà Trần Bích Ngọc - Chánh án TAND TP. Bạc Liêu cho biết, để thực hiện các phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến như hiện nay, thậm chí là bị cáo ở ngoài tỉnh (ở các trại tạm giam tỉnh bạn); tòa án đã được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo TAND cấp tỉnh, sự hỗ trợ về cơ sở vật chất (mượn chỗ nơi xét xử); sự phối - kết hợp rất tốt giữa các đơn vị, nhất là trong vấn đề kết nối đường truyền trực tuyến đến các điểm cầu thành phần của Nhà tạm giữ Công an TP. Bạc Liêu và TAND 2 cấp trong tỉnh, mời các đơn vị này dự khán trực tuyến và có ý kiến góp ý tại phiên họp rút kinh nghiệm trực tuyến sau khi kết thúc phiên tòa. Từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến án hình sự và nâng cao kỹ năng xét xử của đội ngũ người tiến hành tố tụng. Là tiền đề để nhân rộng việc áp dụng mô hình phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến đối với các loại án khác tại đơn vị và trong toàn hệ thống TAND.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.