Tư vấn pháp luật

Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự để theo học đại học

Thứ Tư, 04/09/2024 | 16:37

Hỏi: Năm nay em 18 tuổi, vừa học xong lớp 12 và có giấy báo trúng tuyển đại học. Trước đó em có giấy gọi của phường nơi cư trú yêu cầu lên trình diện để đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định. Nay em muốn xin tạm hoãn để theo học đại học thì phải làm sao? Cần liên hệ ở đâu và xin giấy tờ như thế nào?

T.M.V (Phường 2, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Nghĩa vụ quân sự (NVQS) là trách nhiệm, là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Tuy nhiên, có những lý do đặc biệt được quy định trong Luật NVQS, công dân có thể xin tạm hoãn NVQS.

Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Luật NVQS năm 2015 quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ; trong đó tại điểm g quy định công dân “đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo” thì được tạm hoãn thực hiện NVQS.

Như vậy, chỉ cần có giấy xác nhận là sinh viên nhập học tại trường đại học hoặc đang theo học tại trường đại học là được tạm hoãn NVQS. Khi địa phương có có lệnh khám NVQS, có giấy báo đến nhà thì gia đình sinh viên chỉ cần cung cấp giấy xác nhận đang học tại trường thì được tạm hoãn. Đối với sinh viên đang học tại cơ sở giáo dục hệ chính quy theo quy định của Luật NVQS là đối tượng được tạm hoãn NVQS trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo (tức là trong khóa học đầu tiên và duy nhất).

Đối với sinh viên năm nhất, trước khi nhập học, sinh viên cần liên hệ đến Ban Chỉ huy Quân sự của phường để được hướng dẫn nộp giấy báo trúng tuyển, thông báo nhập học của trường và được địa phương cấp giấy xác nhận tạm hoãn NVQS.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.