Tổ chức đưa người trái phép ra nước ngoài: Những án tù thích đáng

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 16:50

Chiều 9/9/2024, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” xảy ra trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Bị cáo là Trần Minh Hậu (21 tuổi, ngụ Phường 7, TP. Bạc Liêu). Đây được xem bài học đắt giá nhưng rất nhiều đối tượng vì lợi ích vật chất trước mắt mà bất chấp để rồi phải nhận án phạt thích đáng.

Bị cáo Trần Minh Hậu bị tuyên phạt 1 năm tù vì có hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Ảnh: K.K

HÁM LỢI BẤT CHẤP

Điển hình như vụ việc của Phan Công Quốc (38 tuổi, ngụ xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) - đối tượng vừa bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt 10 năm tù về tội “Cưỡng ép người khác ở lại nước ngoài trái phép” quy định tại Điều 275 Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009). Theo đó, từ năm 2012 - 2016, đối tượng Quốc đã đưa 39 người (tại các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau) sang Liên bang Nga và cưỡng ép họ ở lại trái phép để làm tại xưởng may của Quốc. Trong vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã có kết luận điều tra và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu truy tố bị can Phan Công Quốc về tội “Cưỡng ép người khác ở lại nước ngoài trái phép”. Vụ án được chuyển đến các cơ quan tư pháp của tỉnh Sóc Trăng để truy tố, xét xử theo thẩm quyền.

Trước đó, vào tháng 2/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh ra Quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Danh Thị Mau (52 tuổi, ngụ ấp Thị Trấn A, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) về hành vi mua bán người. Vì hám lợi, từ khoảng năm 2013, Mau cấu kết với một số đối tượng khác để tìm kiếm những phụ nữ Việt có nhu cầu lấy chồng Trung Quốc rồi tổ chức đưa họ xuất cảnh trái phép. Mau đóng vai trò trực tiếp tìm kiếm, dụ dỗ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sang Trung Quốc lấy chồng với hy vọng “đổi đời”. Các đối tượng tội phạm trong đường dây này thu phí từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng trên một phụ nữ đưa sang Trung Quốc trót lọt; còn những phụ nữ Việt bị “gả bán” lại phải chịu đủ khổ sở, tủi nhục vì bất đồng ngôn ngữ, bị đánh đập, ngược đãi, muốn về Việt Nam thì gia đình phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận trước đó.

CHIÊU TRÒ “VIỆC NHẸ LƯƠNG CAO”

Hành vi dụ dỗ, đưa người đi tìm “việc nhẹ lương cao” ở thị trường Campuchia cũng dần phổ biến, nhiều đối tượng tội phạm hoặc những người đã sang đó trước sẽ tìm mọi cách để dụ dỗ những người khác sang vì lợi ích cá nhân (được cho tiền, được làm quản lý các đối tượng sang sau…). Mới đây, Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện, khởi tố, bắt tạm giam đối với 2 đối tượng Nguyễn Văn Dĩ (30 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) và Lê Minh Đương (33 tuổi, ngụ xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) để điều tra, làm rõ về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Bằng chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ lương cao”, 2 đối tượng đã lên các trang mạng xã hội để dụ dỗ, đưa một bé gái quê ở huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) lên tỉnh Tây Ninh và bán sang Campuchia.

Trở lại phiên tòa xét xử bị cáo Trần Minh Hậu, TAND TP. Bạc Liêu đã tuyên Trần Minh Hậu chịu mức án 1 năm tù vì tổ chức đưa H.V.P với lời hứa sang Campuchia đi làm kiếm tiền và trốn nợ. Trần Minh Hậu và Tăng Hồng Hưng đã hướng dẫn, hỗ trợ H.V.P đón xe từ Bến xe Bạc Liêu đi đến TP. Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Do không có tiền đi xe nên H.V.P được các đối tượng hỗ trợ chi trả các chi phí xe khách, nhà nghỉ tại TP. Hà Tiên. Đồng thời, tổ chức cho người ban đêm đưa P. sang Campuchia theo đường mòn lối mở thì bị lực lượng Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên phát hiện bắt giữ. Hậu bị tù, còn Tăng Hồng Hưng bị Công an tỉnh Bạc Liêu phát lệnh truy nã.

KIM PHƯỢNG

Tội đưa người vượt biên trái phép được quy định tại Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, theo đó, người nào tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 120 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; đối với từ 5 - 10 người; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.