TP. Bạc Liêu: Làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
TP. Bạc Liêu là trung tâm hành chính, kinh tế - xã hội của tỉnh, với sự phát triển nhanh của nhiều dự án, nhiều công trình cũng trở thành địa bàn nóng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC).
Lãnh đạo TP. Bạc Liêu tiếp công dân định kỳ năm 2019. Ảnh: T.Đ
Chỉ tính năm 2019, thành phố đã tiếp 1.468 lượt công dân; trong đó, Thanh tra thành phố đã tiếp 290 lượt người và UBND các phường tiếp 796 lượt người. UBND thành phố tiếp nhận 209 đơn KN-TC; trong đó có 206 đơn khiếu nại và 3 đơn tố cáo. Nội dung tiếp dân chủ yếu xung quanh những vướng mắc trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án trên địa bàn thành phố.
UBND TP. Bạc Liêu đã giao Thanh tra thành phố kiểm tra, báo cáo, kiến nghị xử lý, giải quyết 194 đơn, trong đó đặc biệt đã vận động rút yêu cầu khiếu nại 8 trường hợp. Những trường hợp vận động rút yêu cầu khiếu nại chủ yếu nhờ qua công tác tiếp dân, đối thoại, động viên, giải thích pháp luật được vận dụng hợp tình, hợp lý.
Trong năm chỉ còn tồn 12 đơn đang thụ lý, tiếp tục xác minh, đề xuất kiến nghị hướng giải quyết. Nội dung chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc các dự án trên địa bàn thành phố và một số nội dung có liên quan đến khiếu nại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Có được kết quả trên, bên cạnh sự kiên quyết trong giải quyết của tỉnh, của UBND thành phố thì vai trò tham mưu của Thanh tra thành phố được đánh giá khá cao, nhất là trong khâu giải quyết đơn thư khiếu nại. Từ việc phân công, bố trí cán bộ nắm vững và am hiểu về pháp luật làm công tác tiếp công dân, đồng thời xử lý tốt bước đầu công tác tiếp nhận, phân loại các đơn thư KN-TC, thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của ngành và của địa phương về KN-TC và giải quyết KN-TC... đến nhận định, chủ động nắm bắt trước tình hình, diễn biến KN-TC của công dân trên địa bàn thành phố nên có kế hoạch chuẩn bị để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt công tác tiếp dân định kỳ và tiếp dân thường xuyên, xử lý nhanh gọn các đơn thư KN-TC tiếp nhận được, khắc phục việc giải quyết đơn thư còn chậm so với quy định. Tập trung giải quyết KN-TC, phấn đấu đạt tỷ lệ 95% đối với các vụ việc mới phát sinh. Xử lý đơn đảm bảo chính xác, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện từ cơ sở, đông người; giải quyết cơ bản các vụ việc tồn đọng kéo dài. Thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật và tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết KN-TC. Bên cạnh đó, còn lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN-TC thông qua các buổi tiếp công dân, các cuộc xác minh giải quyết khiếu nại và công tác thanh tra hành chính tại các đơn vị được thanh tra.
Từ những cách làm đó, công tác giải quyết KN-TC được thực hiện tốt, giảm hẳn các vụ việc tồn đọng kéo dài, không có vụ việc phức tạp, không phát sinh điểm nóng làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, góp phần giúp thành phố tiếp tục phát triển, đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm đạt tiến độ, làm thay đổi bộ mặt của trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh.
Kim Tuấn
- Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu gặp mặt doanh nghiệp và nhà đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh
- Cần nghiên cứu, đổi mới cơ chế hoạt động của UBND theo hướng phân cấp, phân quyền và làm việc theo chế độ thủ trưởng
- Chuyển Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu về Báo Bạc Liêu
- Công bố môn thi thứ 3 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026
- Bạc Liêu: Sôi nổi Ngày hội tòng quân năm 2025